Vì sao uống thuốc tránh thai bị trễ kinh, rong kinh?

(VOH) – Thuốc tránh thai có thể giúp ngừa thai đến 99%, tuy nhiên nhiều chị em uống thuốc tránh thai bị trễ kinh rong kinh. Vì sao lại có tình trạng này? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Thuốc tránh thai là một trong những giải pháp được rất nhiều chị em lựa chọn trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Có 2 loại thuốc tránh thai là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những ưu điểm và tác dụng phụ riêng. Ưu điểm của thuốc tránh thai là giúp ngăn ngừa mang thai, ngoài ra còn giúp cải thiện một số vấn đề sức khỏe, làn da… Tuy nhiên nhiều phụ nữ uống thuốc tránh thai có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt… Ngoài ra, uống thuốc tránh thai bị trễ kinh, rong kinh cũng là tác dụng phụ thường gặp nhất.

1. Vì sao uống thuốc tránh thai bị trễ kinh?

Có rất nhiều chị em hoang mang và lo lắng khi phát hiện bị chậm sinh sau khi uống thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp, bởi một trong các dấu hiệu có thai có thể được nhận biết chính là thông qua chu kỳ kinh nguyệt.

Chúng ta đều biết, thuốc tránh thai có tác dụng làm ngăn chặn quá trình thụ thai, do đó, nếu uống thuốc tránh thai hàng ngày hay thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh thì có thể do 2 nguyên nhân sau đây gây ra:

1.1 Do chị em đã mang thai

Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản sự kết hợp giữa tinh trùng và trứng, ngăn cản mang thai. Tuy nhiên, việc dùng thuốc tránh thai không hoàn toàn 100% ngăn cản sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Đối với những loại thuốc tránh thai khẩn cấp, chỉ có tác dụng từ 24 – 72 giờ. Uống càng sớm hiệu quả càng cao. Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không đúng thời điểm, sử dụng muộn thì hiện tượng chậm kinh sẽ xuất hiện do lúc này sự hình thành thai nhi đã được thực hiện.

vi-sao-uong-thuoc-tranh-thai-bi-tre-kinh-rong-kinh-voh

Uống thuốc ngừa thai bị chậm kinh có thể do chị em đã mang thai (Nguồn: Internet)

1.2 Do tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng thuốc tránh thai bao giờ cũng có tính hai mặt. Ngoài tác dụng tránh thai, sử dụng thuốc còn có thể gây ra tác dụng phụ là làm chậm kinh nguyệt do thuốc có tác dụng làm mất cân bằng nội tiết tố. Một khi nội tiết tố thay đổi, sẽ dẫn đến kinh nguyệt không ổn định và điều đó có thể gây hiện tượng chậm kinh.

Ngoài ra, uống thuốc ngừa thai bị trễ kinh có thể xuất phát từ nguyên nhân mắc các bệnh phụ khoa. Chính vì vậy, để xác định nguyên nhân chậm kinh là do mang thai, tác dụng của thuốc hay do bệnh lý, chị em có thể dùng que thử thai hoặc đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

2. Nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị rong kinh là gì?

Cùng với trễ kinh thì rong kinh cũng là một hiện tượng rất thường gặp ở phụ nữ sau khi dùng thuốc tránh thai.

Có thể nói, một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày là gây ra hiện tượng rong kinh. Vì vậy, khi có hiện tượng rong kinh sau khi dùng thuốc là điều bình thường. Tuy nhiên, hiện tượng này được cho bình thường nếu như rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày chỉ xảy ra không một thời gian ngắn (khoảng 2 – 3 tháng).

vi-sao-uong-thuoc-tranh-thai-bi-tre-kinh-rong-kinh-1-voh

Dùng thuốc tránh thai bị rong kinh phần lớn là do tác dụng phụ của thuốc gây ra (Nguồn: Internet)

Trong trường hợp uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh nhiều ngày và trở nên nặng thêm thì chị em nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm ra nguyên nhân. Bên cạnh đó, việc uống thuốc tránh thai hàng ngày không đúng cách hoặc quên uống thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rong kinh.

Với những chị em uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị rong kinh nhiều ngày (khoảng 7 ngày) thì đây cũng là một trong những tác dụng phụ tạm thời của thuốc, sau một thời gian sẽ tự hết. Tuy nhiên, nếu chị em bị rong kinh kéo dài kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng dưới, thường xuyên chóng mặt... thì nên đi khám sớm, bởi đó có thể là những phản ứng của cơ thể với một số thành phần trong thuốc. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị riêng.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng bị trễ kinh, rong kinh do dùng thuốc tránh thai. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này, theo dõi các trường hợp trễ kinh, rong kinh của mình để có hướng xử lý tốt nhất.