Uống trà xanh có thể khiến bạn hạnh phúc hơn

VOH - Trà vốn được chứng minh là có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Thức uống này cũng được cho là có thể giúp tăng cường tâm trạng tích cực.

“Về mặt khoa học, các hoạt chất sinh học trong trà xanh giúp tâm trí tập trung nhưng vẫn thanh thản” - Maggie Moon, chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe não bộ và là tác giả cuốn sách bán chạy nhất “The MIND Diet” cho biết.

“Không quá khi nghĩ rằng, chúng đóng góp vào trải nghiệm hạnh phúc tổng thể ở Okinawa, nơi người dân địa phương thường thưởng thức trà xanh tẩm hoa nhài” - cô trích dẫn thông tin từ Vùng Xanh (Blue Zones) của Nhật Bản.

Theo trang web Blue Zones, người dân Okinawa có tỷ lệ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ thấp hơn người Mỹ và phụ nữ sống ở đó lâu hơn bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh.

trà xanh
Lượng caffeine trong trà xanh thấp hơn so với cà phê có thể có lợi cho những người cảm thấy bồn chồn vì cà phê - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: 14 tác dụng của trà xanh giúp bạn tươi, trẻ, khỏe, đẹp

Nhiều người tin rằng, chế độ ăn uống của người dân Okinawa là lý do kéo dài tuổi thọ của họ, trong đó trà xanh hoa nhài là đồ uống phổ biến.

Chuyên gia Moon giải thích rằng, các thành phần chính của trà xanh bao gồm caffeine, theanine, arginine và EGCG (epigallocatechin gallate). 

Theo Mount Sinai, EGCG là thành phần hoạt động mạnh nhất trong trà xanh và là thành phần polyphenol được nghiên cứu nhiều nhất.

Sự kết hợp của các thành phần hoạt tính sinh học đó có thể dẫn đến sự nâng cao sức khỏe tâm thần và tâm trạng, cũng như các tác dụng chống viêm và kéo dài tuổi thọ tiềm năng.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, những người tiêu thụ ít nhất 3 tách trà xanh mỗi tuần có nguy cơ trầm cảm ít hơn 21% so với những người không uống đồ uống này.

Chuyên gia Moon nói: “Về mặt văn hóa, trà xanh thường gắn liền với những khoảnh khắc tĩnh lặng. Caffeine kích thích của trà xanh và L-theanine thư giãn phối hợp với nhau để tạo ra một tâm trí bình tĩnh nhưng tỉnh táo.

Lượng caffeine trong trà xanh thấp hơn so với cà phê có thể có lợi cho những người bồn chồn và lo lắng do cà phê, đặc biệt là với L-theanine, được cho là giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

Moon cho biết: “Người ta phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn uống có mức độ viêm nhiễm thấp nhất (được đo bằng Chỉ số viêm trong chế độ ăn uống) đã giảm 29% nguy cơ trầm cảm” - Moon cho biết, trích dẫn một phân tích tổng hợp năm 2023.

Chuyên gia Moon cũng lưu ý rằng, flavonoid trong trà xanh, một hợp chất được sản xuất tự nhiên, được biết là có tác dụng làm tăng yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, giúp phát triển các tế bào não mới và giữ cho các tế bào não hiện có khỏe mạnh. Các flavonoid ngăn chặn tình trạng viêm trong não và chống lại tác động tiêu cực của căng thẳng.