Vaccine NanoCovax cần thêm điều kiện gì để được cấp phép?

(VOH) - Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vắc xin sản xuất trong nước có báo cáo giữa kỳ giai đoạn 3, được Hội đồng đạo đức thông qua là có thể nộp hồ sơ xin phép lưu hành khẩn cấp.

Có thể nộp hồ sơ xin phép lưu hành khẩn cấp vaccine

Báo Tuổi Trẻ Online trưa 27/8 đưa tin, báo cáo giữa kỳ thử nghiệm giữa kỳ giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh quốc gia thông qua. Hiện cơ quan chức năng đang thẩm định hồ sơ xin phép lưu hành.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế (ban hành ngày 19/8), vắc xin sản xuất trong nước có báo cáo giữa kỳ giai đoạn 3, được Hội đồng đạo đức thông qua là có thể nộp hồ sơ xin phép lưu hành khẩn cấp.

Bộ Y tế cũng sẽ lấy ý kiến của Hội đồng tư vấn cấp phép lưu hành thuốc và vắc xin, Bộ Y tế, hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới. Một thành viên Hội đồng tư vấn cấp phép lưu hành thuốc và vắc xin cho biết sau 3 ngày nhận được kết quả từ Hội đồng Đạo đức, Hội đồng tư vấn cấp giấy phép thuốc và vắc xin sẽ họp.

Trong thời hạn tối đa 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine, Cục trưởng Cục Quản lý Dược sẽ cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine. Sau khi được cấp phép lưu hành, cơ sở đăng ký phải tiếp tục phối hợp với cơ sở sản xuất thực hiện nghiên cứu lâm sàng và cập nhật dữ liệu lâm sàng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Nếu Nano Covax được cấp phép, đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong quá trình chống dịch ở Việt Nam, khi Việt Nam tự chủ được vắc xin.

Hội đồng Đạo đức thông qua báo cáo giữa kỳ giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax
Ảnh minh hoạ. 

Hơn 1,4 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về TPHCM

Hai  lô vaccine COVID-19 của AstraZeneca với số lượng hơn 1,4 triệu liều đã về tới TPHCM. 

Như vậy đến nay, hợp đồng này đã mang về cho Việt Nam gần 8,2 triệu liều vaccine AstraZeneca. 

Đây là đợt giao vaccine thứ 10 và 11 trong hợp đồng mua 30 triệu liều giữa Bộ Y tế và AstraZeneca thông qua công ty VNVC.

Tính đến sáng 27/8, Việt Nam tiếp nhận khoảng trên 27 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ các nguồn mua trực tiếp, viện trợ Covax và quà tặng.  Trong đó vaccine AstraZeneca đang chiếm gần 17 triệu liều, kế đó Moderna hơn 5 triệu, Pfizer có trên 2,8 triệu liều, Sinopharm có hơn 2,7 triều và 12.000 liều vaccine Sputnik V.

Hà Nội có 32 ca mới, thêm người ho, sốt phát hiện dương tính 

Sở Y tế Hà Nội trưa 27/8 cho biết 6 giờ qua thành phố ghi nhận 32 ca mắc mới trong đó ghi nhận 18 ca tại cộng đồng. Như vậy, từ 18 giờ hôm qua đến trưa 27/8, TP ghi nhận 38 ca mắc COVID-19 mới.

18 ca tại cộng đồng phân bố tại quận Hoàng Mai (7 ca); Thanh Xuân (5); Thanh Trì (3); Nam Từ Liêm (1); Long Biên (1); Mê Linh (1). Trong số này có 2 ca phát hiện qua sàng lọc ho sốt, 9 ca là F1 của ho sốt cộng đồng và 7 ca liên quan TPHCM.