Vì sao Bình Dương bất ngờ công bố bổ sung 28.000 ca mắc COVID-19

(VOH) - Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa có công văn gửi Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị công bố bổ sung 28.000 ca mắc COVID-19.

Ngày 23/11, Sở Y tế tỉnh Bình Dương có công văn gửi Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị công bố bổ sung 28.000 ca mắc COVID-19.

Đây là các ca có xét nghiệm RT-PCR và đã qua điều trị từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 10/2021. 

28.000 ca F0 mà Bình Dương đề nghị Bộ Y tế bổ sung đến nay đều đã khỏi bệnh và đã được cấp giấy xác nhận.

Đây là số ca F0 được bổ sung rất lớn, làm tổng số ca F0 tại Bình Dương tăng đột biến thêm trên 10% (hiện là 245.321 ca, tính đến hết ngày 22/11). Nếu như đề nghị này được Bộ Y tế chấp thuận, 28.000 ca F0 của Bình Dương dự kiến sẽ được công bố vào chiều nay 23/11.

BÌnh Dương, 28.000 ca F0, COVID-19, ngày 23 tháng 11 năm 2021
Ảnh minh họa: HL

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương giải thích nguyên nhân bổ sung số lượng ca F0 rất lớn này là do trong thời gian dịch bệnh xảy ra trên địa bàn căng thẳng, số bệnh nhân được các cơ sở y xét nghiệm sàng lọc, trong đó nhiều đơn vị y tế tư nhân cũng thực hiện xét nghiệm khẳng định đã lập danh sách nhưng chưa kịp thời gửi Sở Y tế tỉnh để cập nhật.

Ngoài ra, một số bệnh nhân phát hiện bệnh tại cơ sở, sau đó chuyển viện lên tuyến trên nhưng thời điểm đó thiếu thông tin. Đến nay, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã rà soát xong để cập nhật, bổ sung vào danh sách công bố chung.

Trong giai đoạn cao điểm của đợt dịch, tỉnh Bình Dương tổ chức nhiều đợt xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng để sớm phát hiện các ca F0 bằng test nhanh, sau đó cách ly điều trị và xét nghiệm RT-PCR. Nhiều đơn vị tham gia hỗ trợ xét nghiệm nhưng do yếu tố dịch tễ, các thông tin cá nhân người mắc COVID-19 gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương chưa đầy đủ, kịp thời nên chưa công bố được tất cả các trường hợp mắc COVID-19 theo quy định.

Theo ông Chương, việc công bố bổ sung số ca bệnh này nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người bị bệnh, kiến nghị Bộ Y tế để công bố bổ sung, cấp mã số bệnh nhân cho 28.000 ca F0 nói trên, đồng thời minh bạch số liệu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Hoàn toàn không có chuyện tỉnh Bình Dương giấu dịch.

Tất cả những trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 nói trên đều đã được chăm sóc đầy đủ, đảm bảo các quyền lợi theo đúng quy định.