Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vì sao người Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới?

VOH - Với dân số gần 100 triệu người, số ca đột quỵ ở nước ta ước tính vào khoảng 200.000 ca mỗi năm.

PGS Nguyễn Huy Thắng - chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM kiêm trưởng khoa bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) cho biết người Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới.

Theo ông Thắng, đơn vị đột quỵ đầu tiên bắt đầu tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) vào năm 2005. Với sự hỗ trợ của Hội Đột quỵ và Angels team, cho đến nay sau 18 năm đã có 110 đơn vị đột quỵ (hoặc trung tâm đột quỵ) được thành lập trên toàn quốc. Trong khi nhu cầu cần trên 400 đơn vị/trung tâm.

Vì sao người Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới? 1
Người Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới

Phần lớn các đơn vị đột quỵ tập trung tại những thành phố lớn như TPHCM hoặc Hà Nội. Còn khá nhiều tỉnh thành lớn tại ba miền cho đến nay vẫn chưa có đơn vị đột quỵ. 

Hậu quả là nhiều bệnh nhân từ các tỉnh phải mất vài tiếng mới có thể tiếp cận được trung tâm đột quỵ gần nhất.

Trong khi đó, cứ 1 đơn vị đột quỵ tại nước ta phải phụ trách cho trên 2.000 bệnh nhân/năm, so với Mỹ chỉ 300 bệnh nhân. Theo khuyến cáo, trong điều kiện lý tưởng là 500 bệnh nhân/1 đơn vị đột quỵ.

Đột quỵ có thể phòng ngừa được. Hầu hết bệnh nhân đột quỵ đều mang ít nhất một hoặc thậm chí nhiều yếu tố nguy cơ. Chẳng hạn người béo phì, hút thuốc lá, cao huyết áp, đôi khi kèm tiểu đường, nếu không kiểm soát hiệu quả các vấn đề thì biến cố đột quỵ xảy ra gần như chắc chắn.

Ngay khi có một trong các triệu chứng tê hoặc yếu vùng mặt, tay hoặc chân cần lập tức đến bệnh viện ngay. Lưu ý các triệu chứng xảy ra một bên cơ thể, méo miệng, đột ngột không nói được hoặc khó nói, nhìn mờ, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng...