Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Việt Nam có khoảng 200.000 người đột quỵ mỗi năm

VOH - Tại Việt Nam, có khoảng 200.000 người bị đột quỵ mỗi năm và có xu hướng tăng ở người trẻ.

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) cho biết như vậy tại hội nghị và bên lề hội nghị đào tạo - chỉ đạo tuyến Bệnh viện Thống Nhất năm 2023 vào ngày 21/7.

Bác sĩ Trần Thị Kim Tuyết, Khoa Vật lý trị liệu - phục hồi chức năng Bệnh viện Thống Nhất cho hay, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 sau bệnh tim mạch vành, để lại di chứng hết sức nặng nề.

đột quỵ
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 sau bệnh tim mạch vành

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong 20%. Bệnh đang có xu hướng tăng ở những người trẻ.

Theo bác sĩ Tuyết, việc phục hồi chức năng đột quỵ não càng sớm càng tốt (sau 24 giờ) khi các điều kiện về huyết động cho phép. Trong đó chăm sóc phục hồi chức năng chi trên cho bệnh nhân đột quỵ cần phải chăm sóc toàn diện, tích cực và đưa ra các bài tập cá thể hóa trên từng người bệnh.

Bác sĩ CKI Lê Thị Thúy Uyên - Phó trưởng khoa Nội thần kinh Bệnh viện Thống Nhất cho hay, hiện khoa điều trị được tất cả dạng và các giai đoạn của đột quỵ.

Số bệnh nhân đột quỵ được điều trị và quản lý tại khoa trong thời gian gần đây tăng nhiều và mặt bệnh càng đa dạng hơn. Theo đó, hiện cơ số giường của khoa là 58, nhưng số bệnh nhân thực tế tại khoa thường đến 64 - 68 người, có thời điểm lên đến 70 bệnh nhân.

Giải thích tình trạng gia tăng bệnh nhân đột quỵ tại khoa, bác sĩ Uyên cho hay do đối tượng đột quỵ thường là người lớn tuổi, trong khi Bệnh viện Thống Nhất là đơn vị chuyên điều trị lão khoa. Bên cạnh đó, bệnh viện đã mở rộng đối tượng điều trị và công tác tuyên truyền về bệnh này cũng được nâng cao hơn.