Việt Nam đã tiêm gần 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19

(VOH) - Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến chiều ngày 17/6, Việt Nam đã tiêm gần 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19.

Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 89.833 người.

viet-nam-da-tiem-gan-2-trieu-lieu-vac-xin-phong-covid-19-voh.com.vn-anh1
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM được tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: SGGP

Theo Bộ Y tế, vắc xin là một trong những biện pháp chủ động để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các vắc xin phòng COVID-19 hiện nay có hiệu quả bảo vệ từ trên 60 đến trên 90%. Vắc xin phòng COVID-19 ngoài tác dụng giảm số người nhiễm virus, giảm số trường hợp bị biến chứng do mắc bệnh, còn giảm số phải nhập viện điều trị và tử vong.

Vắc xin phòng COVID-19 hiện nay đều là vắc xin mới, việc theo dõi về hiệu quả và thời gian bảo vệ của vắc xin vẫn đang được tiếp tục theo dõi và đánh giá. Đến nay, trong số người đã tiêm, khoảng 14 - 20% có phản ứng sau tiêm, tỷ lệ này tương đương theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới -WHO. Một số phản ứng nặng như phản ứng phản vệ sau tiêm vắc xin đã xảy ra, các cơ sở y tế đã tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế về xử trí phản ứng nặng sau tiêm chủng. (Nhất Hương)

Ủng hộ 1,5 tỉ đồng mua vắc xin cho người lao động

Ngày 18/6, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận gần 700 triệu đồng từ Công đoàn Đại học Quốc gia thành phố và Công đoàn Trường Đại học Tài chính- Marketing thành phố hỗ trợ kinh phí mua vắc xin phòng chống dịch COVID-19 cho người lao động, nâng tổng số tiền quỹ lên gần 1,5 tỷ đồng.

Cụ thể, Công đoàn Đại học Quốc gia phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ gần 385 triệu đồng, Công đoàn Trường Đại học Tài chính- Marketing ủng hộ 300 triệu đồng. Trong thời gian qua, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, một số ngành nghề kinh doanh, sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp công nhân bị mất việc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, 2 đơn vị đã vận động đoàn viên, giảng viên, người lao động đã ủng hộ 1 ngày lương cho Quỹ phòng chống dịch COVID-19 nhằm giúp người lao động phòng chống dịch bệnh, an tâm sản xuất. Trước đó, thông qua Liên đoàn Lao động thành phố, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín và Công ty cổ phần Tập đoàn Richard đã hỗ trợ 800 triệu đồng kinh phí mua vắc xin phòng chống dịch COVID-19 cho người lao động. (Huệ Như)

Đề xuất miễn phí 5 điểm tham quan cho du khách từ tháng 8/2021

Sở Du lịch TPHCM vừa đề xuất UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố về chính sách hỗ trợ cho các điểm tham quan du lịch và nhóm bảo tàng, khu di tích là đơn vị sự nghiệp công lập, nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hỗ trợ kích cầu du lịch TPHCM năm 2021, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Cụ thể, đề xuất miễn phí vào 5 điểm tham quan cho khách từ tháng 8 đến hết năm 2021 tại: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh; Bảo tàng Lịch sử Thành phố; Bảo tàng Thành phố; Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố; Khu di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi.

Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí chi trả lương cho các đối tượng là người lao động và chi phí thường xuyên chi từ nguồn thu vé tham quan tại 5 đơn vị này. Tổng chi phí các khoản này khoảng hơn 21 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 5 tháng.

Ngoài ra, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP cho rằng: “Cần có những chính sách riêng cho các doanh nghiệp vay 0 lãi suất để duy trì hoạt động và trả lương cho nhân viên, để họ yên tâm và gắn bó với ngành sẵn sàng cho phục hồi”.

Hiện TPHCM hiện có 5.002 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động với khoảng 31.500 lao động. Với tổng số tiền dự kiến hỗ trợ hơn 208 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 3 tháng. (Ngọc Phong)