Virus SARS-CoV-2 có thể 'dính' vào cả đế giày nhân viên y tế

(VOH) - Vì vậy, đế giày của các nhân viên y tế có thể đóng vai trò như đường truyền virus Covid-19.

Đây mới là kết quả nghiên cứu sơ bộ của các nhà nghiên cứu Trung Quốc được công bố vào ngày 10/4 trên tạp chí Các bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Nhóm nghiên cứu - dẫn đầu bởi các chuyên gia Học viện Khoa học Quân y Bắc Kinh - đã thu thập mẫu bề mặt và mẫu không khí từ phòng chăm sóc đặc biệt và phòng bệnh thường dành cho bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện Hỏa Thần Sơn (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc).

Hai khu vực này có tổng cộng 24 bệnh nhân trong khoảng thời gian từ ngày 19/2 đến 2/3.

Sars-cov-2, covid-19

Kết quả nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 tập trung nhiều nhất trên sàn phòng bệnh, sau đó tới các bề mặt thường xuyên chạm tay như chuột máy tính, thùng rác, thanh chắn giường, tay nắm cửa.

Một nửa số mẫu xét nghiệm lấy từ đế giày của các nhân viên y tế trong phòng chăm sóc đặc biệt cũng dương tính với SARS-CoV-2. Do vậy, đế giày của các nhân viên y tế có thể đóng vai trò như đường truyền virus.

Cập nhật dịch COVID-19 tại TPHCM ngày 12/4: Một ca bệnh vẫn phải thở máy - Bệnh nhân số 91 (BN 91) – một trong những bệnh nhân nặng hiện đã tiến triển tốt, huyết áp ổn định nhưng vẫn đang được hỗ trợ thở máy và tiếp tục điều trị.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 12/4: Toàn thế giới gần 1,8 triệu người nhiễm, hơn 108 ngàn người chết - Hôm nay (12/4), theo worldometers, số người nhiễm COVID-19 đã vào khoảng 1.774.063 người, trong đó có 108.480 người thiệt mạng vì loại virus này.