Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vitamin nhóm B và vitamin D chuyên trị bệnh “không vui”

VOH - Mọi người có “không vui” trong cuộc sống không? Đôi khi cảm thấy rất “trầm cảm”, “chán nản” hay “lo lắng” không?

Chuyên gia dinh dưỡng sẽ hướng dẫn mọi người áp dụng chế độ ăn uống để có tâm trạng thật tốt và thật “vui vẻ”.

Các chất dinh dưỡng giúp “ổn định” tâm trạng gồm có vitamin, khoáng chất và các hợp chất khác hỗ trợ chức năng hệ thần kinh, điều hòa tâm trạng và giảm áp lực, căng thẳng.

vitamin
Thông qua các chất dinh dưỡng hấp thụ từ ăn uống có thể cải thiện tâm trạng “không vui” hoặc “ khó chịu” - Ảnh: TVBS

Chất dinh dưỡng nào khiến bạn “vui vẻ, hạnh phúc” hơn khi ăn nhiều?

Shen Wanzheng, một chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, “mẹo” ăn uống để duy trì một tâm trạng thật tốt, thật “vui vẻ” là thưởng thức “đồ ăn ngon” sau giờ làm việc, nó có thể giúp giảm bớt áp lực, căng thẳng và thư giãn tâm trạng.

Mọi người hãy chọn một số thực phẩm có chứa tryptophan như sữa, các sản phẩm từ sữa, trứng, cá, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.

Tryptophan là một chất dinh dưỡng rất quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần. Nó làm dịu cảm xúc, giúp con người thư giãn và có thể nghỉ ngơi đầy đủ hơn vào ban đêm.

Ngoài ra, bổ sung men vi sinh (lợi khuẩn) cũng là một cách rất tốt, một số vi khuẩn đường ruột có thể phối hợp và sản sinh ra GABA và tryptophan, để duy trì sức khỏe đường ruột và hệ sinh thái thực vật, ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng.

GABA (với tên gọi đầy đủ là gamma aminobutyric Acid) là một chất dẫn truyền thần kinh trong não, tương tự như serotonin, giúp điều chỉnh các phản ứng cảm xúc và tâm lý của con người.

Dưới đây, chuyên gia Shen Wanzheng chia sẻ những chất dinh dưỡng chuyên trị tâm trạng “không vui”, có thể giúp ổn định tâm trạng tốt hơn, mang lại tinh thần và tâm trạng vui vẻ.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B (còn gọi là phức hợp vitamin nhóm B) bao gồm vitamin B1, B2, B6, B12, axit folic… rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh, giúp hạn chế lo lắng, cải thiện sự ổn định cảm xúc, mang lại tâm trạng “vui vẻ”.

Vitamin D

Vitamin D được cho là có liên quan mật thiết đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Sức khỏe tinh thần là khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân con người theo hướng tích cực và lạc quan. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể kích hoạt vitamin D được hấp thụ trong chế độ ăn uống và nguyên liệu thô cần được cung cấp thông qua thực phẩm.

Axit béo omega-3

EPA và DHA (đều là hai axit béo thuộc nhóm chất béo omega-3) có lợi cho sức khỏe tâm thần và có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm các loại cá như cá thu đao, cá tuyết, cá ngừ… cũng như chứa nhiều trong dầu hạt lanh và các loại hạt.

Khoáng chất

Các khoáng chất như canxi, magie, kẽm và kali cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc, cải thiện tâm trạng “không vui” hoặc “ khó chịu”. Canxi và magiê giúp giảm lo lắng, trong khi đó kẽm và kali có liên quan đến việc dẫn truyền thần kinh.

Chất đạm

Lượng chất đạm (protein) thích hợp có thể giúp ổn định tâm trạng và thúc đẩy quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh.

Chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như vitamin C và E, cũng như các hợp chất polyphenolic, giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi tổn thương oxy hóa.

Hóa chất thực vật

Một số chất phytochemical (hóa chất thực vật), chẳng hạn như polyphenol và caffeine, có thể có lợi cho việc cải thiện tâm trạng, tăng khả năng tập trung và sự tỉnh táo,.

Uống đủ nước

Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể hoạt động bình thường và nó cũng có thể tăng cường tâm trạng, cải thiện sự tập trung và tỉnh táo.