Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vụ 5 người đi cấp cứu sau 10 phút ăn lẩu tại Bắc Kạn: Nguyên nhân do ngộ độc rượu

VOH - Nguyên nhân khiến 5 người ở Bắc Kạn phải nhập viện sau khi ăn tại quán lẩu vỉa hè là ngộ độc rượu.

Ngày 20/10, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn có văn bản báo cáo Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) về vụ ngộ độc thực phẩm tại quán lẩu Chiêm Còi (khu vực đường Thanh Niên, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn) khiến 5 người phải đi cấp cứu.

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm phục vụ điều tra của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia trả lời ngày 19/10 gửi Sở Y tế Bắc Kạn cho thấy: hàm lượng methanol tính theo phần trăm thể tích ở chén rượu thừa uống dở và chai rượu trắng trên bàn ăn là 16,7% v/v, cao gấp hơn 30 lần mức cho phép hiện nay.

Theo quy định, hàm lượng methanol không được vượt 2.000mg/1 lít ethanol ở 100 độ. Kết hợp với dấu hiệu lâm sàng do Bệnh viện đa khoa tỉnh báo cáo, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn kết luận loại hình vụ ngộ độc thực phẩm này là thức ăn đường phố, nguyên nhân là do rượu.  

ngộ độc rượu
Rượu cùng các món ăn trong vụ ngộ độc thực phẩm tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, niêm phong - Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, vào tối 17/10, nhóm 5 người gồm 2 nữ, 3 nam vào quán lẩu Chiêm Còi ăn uống các món gồm một nồi nước lẩu, có tiết lợn chín, sụn sườn, lòng non, nấm, cháo, rau...

Sau khi ăn và uống rượu khoảng 10 phút, cả 5 người này đều có biểu hiện ngộ độc như hoa mắt, da mặt tái, khô miệng và nôn..., trong đó có 1 nam thanh niên dấu hiệu ngộ độc nặng.

Anh này được xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đưa đến viện đầu tiên lúc 20h. Lúc này bệnh nhân tím tái, khó thở, lả người, huyết áp tụt, đồng tử giãn.

Ê-kíp bác sĩ tại khoa Cấp cứu đã xử trí xông dạ dày, thở oxy, bơm rửa đường tiêu hóa… theo phác đồ của cấp cứu ngộ độc. Trong 10 phút tiếp theo, 4 bệnh nhân còn lại được đưa đến viện. Đến ngày 20/10, tất cả các bệnh nhân đều được ra viện sau khi ổn định sức khỏe.  

Ngày 18/10 ngành y tế tỉnh đã lấy 15 mẫu thực phẩm (gồm có rượu) ngay tại quán lẩu để gửi đi kiểm nghiệm. Quán lẩu Chiêm Còi, nơi các bệnh nhân ăn lẩu, cũng đã bị tạm thời đình chỉ hoạt động.