Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nạn nhân thứ 3 vụ ngộ độc sữa xuất viện

VOH - Nạn nhân thứ 3 trong vụ gia đình bị ngộ độc sữa tại Tiền Giang có 2 người tử vong đã được xuất viện.

Liên quan đến vụ việc trong một gia đình tại tỉnh Tiền Giang có hai người tử vong và một người phải nhập viện cấp cứu sau khi uống sữa, ngày 20/10, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết nạn nhân thứ ba đã được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Khoảng 22h ngày 15/10, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận ông P.M.T (55 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, thở máy, huyết động không ổn định, mạch nhanh, nguy cơ tử vong rất cao.

Người nhà cho biết ông T. đã uống một ít sữa bột, sau đó xuất hiện triệu chứng choáng váng, nhức đầu khó thở, buồn nôn. Chỉ 5 phút sau, ông không thở được và không nhận biết được xung quanh. Ông T. được đưa đi cấp cứu ở hai bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nạn nhân thứ 3 vụ ngộ độc sữa xuất viện 1
Bệnh nhân T. được các bác sĩ tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thăm khám, chữa trị - Ảnh: TTXVN phát

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca ngộ độc cấp, biến chuyển rất nhanh. Việc điều trị khó khăn do ông T. có bệnh nền xơ gan và cao huyết áp.

Các bác sĩ đã chỉ định cho thở máy lưu lượng cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu. Sau vài giờ, bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng và cải thiện. Những ngày tiếp theo, bệnh nhân được lọc máu ba lần.

Kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy, đã loại bỏ tất cả chất độc ra khỏi cơ thể, ông T. có dấu hiệu sinh tồn ổn định, đủ tiêu chuẩn xuất viện.

Trong quá trình cấp cứu bệnh nhân, bệnh viện nhận được thông tin mẹ và em trai của người này đã tử vong trước đó. Cả ba người đều có sử dụng chung một hộp sữa bột. Do đó, các bác sĩ suy đoán khả năng đây là một chùm ca ngộ độc cấp.

Các bác sĩ nhận định chất độc này thuộc nhóm độc tính cực cao, không màu, không mùi, không vị khiến người uống không phát hiện ra bất thường. Qua triệu chứng lâm sàng, bệnh sử, diễn biến bệnh, các bác sĩ nghi ngờ 5 loại độc chất theo thứ tự gồm cyanua, nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat, asen, strychnin, botulinum.

Tuy nhiên, để có kết luận chính xác loại độc chất nào cần chờ cơ quan chức năng công bố kết quả xét nghiệm mẫu sữa.