Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sức khỏe bệnh nhân nam hôn mê sâu sau uống sữa bột giờ ra sao?

VOH - Các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM vẫn chưa xác định được tác nhân gây ngộ độc cấp dù bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Tối 16/10, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã thông tin về tình hình sức khỏe của nạn nhân trong vụ việc 3 người trong một gia đình ở Tiền Giang nghi ngộ độc nặng sau khi uống một loại sữa bột tại nhà.

TS. Bác sĩ Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam tên T. (55 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang) chuyển lên trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp phải thở máy.

Bệnh nhân có bệnh sử khá phức tạp nhập viện vào ngày 15/10.

ngộ độc sữa
Bệnh nhân T. tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: BV

Trước đó, trong gia đình bệnh nhân cũng có 2 người gồm mẹ và em trai đã tử vong sau khi dùng 1 loại sữa bột.

Đến ngày 15/10, trong khi làm đám tang cho người thân thì bệnh nhân cũng sử dụng loại sữa bột này và chỉ sau 1 tiếng, bệnh nhân rơi vào lơ mơ, suy hô hấp, tình trạng vô cùng nguy kịch và được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bước đầu chẩn đoán, đây là trường hợp ngộ độc cấp, ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành can thiệp tích cực như thở máy, lọc máu, dịch truyền, thuốc để đào thải chất độc ra ngoài nhằm níu giữ tính mạng bệnh nhân.

Đến trưa 16/10 bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện tri giác, tỉnh táo hơn. Xét nghiệm lại cho thấy tổn thương các tạng đang có dấu hiệu hồi phục.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết: “Sau khi hội chẩn một cách nghiêm túc, cẩn trọng, chúng tôi bước đầu thống nhất đây là bệnh cảnh nghi ngờ nhiều nhất là ngộ độc cấp dẫn đến tổn thương đa tạng, suy tạng cấp. Bên cạnh đó, các khoa cũng thống nhất các bước kế tiếp để theo dõi, điều trị đánh giá bệnh nhân cũng như phân tích tìm độc tố”.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 6h ngày 14/10, bà Phạm Thị P. (83 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng) thức dậy và phát hiện con ruột là anh Phạm Văn Y. (45 tuổi) tử vong. Nghĩ anh Y. chết do bệnh lý nên gia đình tổ chức đám tang, không trình báo cơ quan chức năng.

22h cùng ngày, bà P. cũng uống loại sữa trên và bất ngờ tức ngực, khó thở, tử vong tại nhà. Đến rạng sáng ngày 15/10, anh Phạm Minh T. (55 tuổi, con ruột bà P.) trong lúc phụ đám tang 2 người thân đã tiếp tục uống loại sữa trên và có biểu hiện ngộ độc.

Anh T. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch.