Vụ ngộ độc nấm tập thể tại Hòa Bình: 1 người tử vong

(VOH) – Vụ ngộ độc nấm tập thể 6 người tại Xóm Hịch 1, xã Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, đã có 1 trường hợp tử vong.

Bệnh nhân tử vong sáng ngày 22/2. Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân ngừng tuần hoàn, ngộ độc nấm, biến chứng suy đa tạng.

Đây là một trong hai người bị nặng nhất được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. 4 bệnh nhân khác được ghi nhận có sự tiến triển tốt về sức khỏe và đang tiếp tục điều trị tại Khoa Nội của Trung tâm y tế huyện Mai Châu.

Vụ ngộ độc nấm tập thể tại Hòa Bình: 1 người tử vong 1
Ảnh minh họa - Internet 

Sáng ngày 17/2, người nhà nạn nhân đi rừng, hái một túi nấm mang về nấu canh với lá lốt. Sau hơn nửa ngày, 6 người bị đau bụng, tiêu chảy. Các bệnh nhân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Mai Châu cấp cứu, trong đó 2 ca nặng nhất được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, nấm có màu trắng, hình dáng gần giống nấm rơm. Đây là loại nấm cực độc tuy nhiên rất khó để phân biệt với những loại nấm ăn được.

Tại huyện Mai Châu cũng từng xảy ra vụ 2 người trong một gia đình tử vong do ngộ độc nấm.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc. Trường hợp không may ăn phải nấm nghi độc, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Các dấu hiệu ngộ độc thường xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ, đa phần các dấu hiệu sẽ rõ ràng trong khoảng 12 đến 18 giờ. Bệnh nhân sẽ có triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài trong khoảng từ 1 đến 2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

Các trường hợp ngộ độc nặng có thể gây viêm gan, mệt mỏi, hôn mê sâu, xuất huyết, suy đa tạng và tử vong.