Vua của các loại nước ép

(VOH) - Chanh dây được mệnh danh là “Vua của các loại nước ép”. Chanh dây có tác dụng bảo vệ mắt và giúp đại tiện dễ dàng hơn, chanh dây giàu chất xơ rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Chanh dây được mệnh danh là “Vua của các loại nước ép”. Chanh dây có vị chua chua ngọt ngọt, thơm thơm, giàu chất dinh dưỡng, ăn trực tiếp hoặc làm nước ép đều ngon hoặc kết hơp với các nguyên liệu khác chế biến làm món gì cũng rất ngon, có nhiều công dụng tùy mọi người sử dụng. Các chuyên dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn chanh dây ăn luôn cả hột thì hấp thụ chất dinh dưỡng càng nhiều và đặc biệt người bệnh tiểu đường cũng có thể ăn được loại trái này nhưng không quá 4 đến 6 trái một ngày.

Vua của các loại nước ép 1

Chanh dây được mệnh danh là “Vua của các loại nước ép”  (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Bảo vệ mắt và giúp đại tiện dễ dàng hơn

Các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo, nên chọn mua những quả chanh dây có màu sắc hoàn chỉnh của vỏ, màu đỏ đậm hoặc đỏ tím, phẳng, không nhăn nhúm, không bị thúi, nấm mốc và trái tròn đều, sạch sẻ và phần ruột của trái lắc nhẹ không kêu, chứng tỏ là trái ngon.

Hiện nay, ngoài chanh dây vỏ tím đen phổ biến còn có chanh dây vỏ vàng, nhưng đều cho ra nước có màu vàng cam, rất giàu caroten, protein, khoáng chất, vitamin và flavonoid (Flavonoid là một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật, có nhiều chức năng quan trọng đối với sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, trong đó có tác dụng ngăn ngừa ung thư.).

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Li Wanping cho biết, một trái chanh dây nhỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú, bao gồm protein, canxi, magiê, vitamin A và C, còn có nhiều ion kali và sắt.

Trong đó, vitamin A và C là những chất dinh dưỡng quan trọng để tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp chống lại cảm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng thông thường khác. Vitamin A cũng duy trì chức năng bình thường của tế bào biểu mô, có thể bảo vệ da, bảo vệ mắt và duy trì thị lực bình thường. Với vitamin C và sắt, nó cũng có thể làm tăng tỷ lệ hấp thụ sắt thực vật có trong chính nó.

Về chất xơ, với mỗi trái chanh dây cỡ vừa khoảng 70 gram, ăn 2 trái có thể hấp thu được khoảng 3,2 gram chất xơ, tương đương với 3 chén bắp cải, rất tốt cho việc thúc đẩy nhu động ruột, tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp đại tiện dễ dàng hơn và tăng cảm giác no, tránh ăn nhiều để hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Chanh dây giàu chất xơ rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường

Chanh dây giàu chất xơ cũng rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường, là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) và tải lượng đường huyết thấp (GL), sau khi ăn đường huyết tăng từ từ và ít ảnh hưởng đến đường huyết. Có nghiên cứu còn cho thấy, các thành phần trong chanh dây có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất xơ có trong hột chanh dây có thể ức chế đáng kể hoạt động của men amylase, làm chậm quá trình hấp thụ glucose và giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau khi ăn.

Vua của các loại nước ép 2

Chanh dây giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm huyết áp (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Chanh dây có thể ăn luôn cả hột! Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ trên hột chanh dây, chất chống oxy hóa piceatannol chiết xuất từ hột chanh dây đã được đưa ngẫu nhiên cho các đối tượng tham gia nghiên cứu sử dụng, sau 8 tuần liên tục, kết quả cho thấy tình trạng trao đổi chất của những người đàn ông thừa cân đã được cải thiện, bao gồm cải thiện độ nhạy insulin và giảm huyết áp.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping cho biết, dù kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị dinh dưỡng của chanh dây rất cao, nhưng bệnh nhân tiểu đường không nên ăn vô độ.

Một khẩu phần ăn khoảng 2 trái chanh dây, tùy theo độ lớn của trái, mỗi ngày không nên ăn quá 4 đến 6 trái, ăn chanh dây rồi thì không được ăn các loại trái cây khác, nên ăn trong mỗi bữa ăn.

Vinamilk