WHO cập nhật danh sách các mầm bệnh có nguy cơ gây đại dịch trong tương lai

(VOH) - Mục tiêu của WHO là cập nhật danh sách các mầm bệnh nhằm định hướng cho nghiên cứu, phát triển cũng như đầu tư.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 21/11 cho biết cơ quan này đã tập hợp hơn 300 chuyên gia để lập một danh sách mới về các mầm bệnh có nguy cơ gây ra dịch bệnh và đại dịch, đồng thời nghiên cứu các mối đe dọa có thể phát sinh từ các loại virus chưa biết.

Mục tiêu của WHO là cập nhật danh sách các mầm bệnh nhằm định hướng cho nghiên cứu, phát triển cũng như đầu tư, đặc biệt là cho việc phát triển vaccine, các xét nghiệm sàng lọc và điều trị. Trong quá trình lập danh sách, bắt đầu từ ngày 18/11, WHO đã huy động hơn 300 nhà khoa học để nghiên cứu các dữ liệu liên quan đến hơn 25 họ virus và vi khuẩn.

WHO cập nhật danh sách các mầm bệnh có nguy cơ gây đại dịch trong tương lai 1
Ảnh minh họa. Nguồn: 20 minutes

Các nhà khoa học sẽ đặc biệt tập trung vào "căn bệnh X", một mầm bệnh chưa được xác định nhưng có thể gây ra đại dịch nghiêm trọng trên toàn cầu. “Nhắm mục tiêu vào các mầm bệnh và họ virus ưu tiên để nghiên cứu và phát triển các biện pháp đối phó là điều cần thiết để ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với dịch bệnh và đại dịch”, Michael Ryan, Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe của WHO cho biết.

“Nếu không có những khoản đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển trước đại dịch Covid-19, sẽ không thể phát triển vaccine an toàn và hiệu quả trong thời gian kỷ lục”, Michael Ryan nhấn mạnh. Trước đó, danh sách các mầm bệnh cần theo dõi đã được công bố lần đầu tiên vào năm 2017.

Đến nay, danh sách này hiện gồm có Covid-19, virus Ebola , sốt Lassa, Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS), Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), virus Zika, Nipah và bệnh X.

Trong quá trình thực hiện, đối với các mầm bệnh được xác định là ưu tiên, các chuyên gia sẽ chỉ ra lỗ hổng kiến ​​thức và những ưu tiên nghiên cứu.

Sau đó, một lộ trình phát triển vaccine, phương pháp điều trị và xét nghiệm sàng lọc có thể được phát triển. "Danh sách các mầm bệnh ưu tiên đã trở thành tài liệu tham khảo cho cộng đồng nghiên cứu", chỉ ra "những điểm cần tập trung nỗ lực để quản lý mối đe dọa tiếp theo", Soumya Swaminathan, giám đốc khoa học của WHO giải thích. Danh sách cập nhật mầm bệnh này sẽ được được công bố trước tháng 4/2023.