Xem nhiều ảnh đồ ăn trực tuyến có thể giúp hạn chế ăn uống

VOH - Nghiên cứu mới cho thấy, nếu xem thường xuyên các tấm hình đồ ăn, thức uống trên mạng, bạn có thể thỏa mãn cảm giác thèm ăn và giảm ham muốn ăn uống.

Mỗi ngày, chúng ta bị tấn công dồn dập bởi những hình ảnh quảng cáo đủ loại thực phẩm, từ quảng cáo truyền hình đến quảng cáo trực tuyến về bánh pizza, gà rán, mì tôm...

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy, nếu xem thường xuyên các hình ảnh này, bạn có thể thỏa mãn cảm giác thèm ăn và giảm ham muốn ăn uống.

Phát hiện này có thể là một cú sốc đối với các nhà sản xuất đồ ăn nhẹ và thực phẩm - những doanh nghiệp đầu tư rất nhiều vào các quảng cáo nhằm kích thích cơn đói của khách hàng.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã xem xét những cách khác nhau mà nhận thức của chúng ta về thức ăn ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của chúng ta.

Hơn 1.100 người tham gia vào loạt nghiên cứu này.

kẹo m&m
Trong một loạt thí nghiệm sử dụng hình ảnh kẹo M&M, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, bạn càng xem nhiều hình ảnh, bạn càng ít thèm đồ ăn vặt hơn. - Ảnh: NYPost

Trong một thí nghiệm, mọi người được xem một bức ảnh trực tuyến về những viên kẹo M&M màu cam ba lần hoặc 30 lần. Những người nhìn thấy hình ảnh 30 lần ít muốn ăn M&M hơn những người chỉ nhìn thấy 3 lần.

Ngoài ra, những người xem hình ảnh 30 lần cho biết, họ sẽ chọn một phần M&M nhỏ hơn so với nhóm chỉ xem 3 hình lần.

“Sự thèm ăn của bạn có mối liên hệ chặt chẽ với nhận thức nhiều hơn hầu hết chúng ta nghĩ” - Tiến sĩ Tjark Andersen người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết. 

“Cách chúng ta nghĩ về thức ăn của mình là rất quan trọng. Bạn sẽ nhận được phản ứng sinh lý đối với điều mà bạn chỉ mới nghĩ đến. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể cảm thấy hoàn toàn hài lòng mà không cần ăn bất cứ thứ gì”- ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét màu sắc thực phẩm ảnh hưởng đến ham muốn đối với đồ ăn như thế nào bằng cách cung cấp M&M với nhiều màu sắc khác nhau. Kết quả không thay đổi - mọi người vẫn muốn ăn ít hơn sau khi xem hình ảnh về loại kẹo này 30 lần.

Ngay cả khi kẹo Skittles - loại kẹo có hương vị khác nhau cho mỗi màu được giới thiệu, kết quả của thí nghiệm hầu như giống nhau.

“Nếu màu sắc không có tác động đáng kể, điều đó ngụ ý rằng hương vị cảm nhận phải là một yếu tố. Tuy nhiên, những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng ngay cả hương vị tưởng tượng cũng không có ảnh hưởng lớn đến cảm giác no” - ông Andersen nói.

Nghiên cứu này có thể được các nhà quảng cáo đặc biệt quan tâm, những người đã nhiều lần bị chỉ trích vì quảng cáo các loại thực phẩm góp phần gây ra đại dịch béo phì.