Xét nghiệm tìm kháng thể cho người đã tiêm vaccine COVID-19 ở đâu?

Phương pháp xét nghiệm kháng thể giúp xác định được khả năng đáp ứng của cơ thể sau khi tiêm vaccine và hỗ trợ chẩn đoán COVID-19.

Bệnh viện Chợ Rẫy xét nghiệm định lượng kháng thể sau tiêm vaccine Covid-19

Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) vừa triển khai xét nghiệm định lượng kháng thể dành cho người từng nhiễm virus hoặc được tiêm vaccine COVID-19.

Phương pháp này áp dụng cho nhóm đối tượng có nhu cầu xét nghiệm để biết được cơ thể có kháng thể hay không và nếu có sẽ đạt được nồng độ bao nhiêu sau khi tiêm vaccine, từ kết quả đó sẽ đánh giá lại khả năng đáp ứng của cơ thể đối với vấn đề tiêm vaccine.

Nhóm thứ hai là đối tượng được bác sĩ chỉ định hay có yêu cầu xét nghiệm khi chẩn đoán nghi ngờ bị nhiễm hay đã bị nhiễm COVID-19. Kết quả sẽ hỗ trợ chẩn đoán xem cơ thể có kháng thể nhiều hay ít, qua đó biết được đáp ứng sinh kháng thể của người bệnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai xét nghiệm tìm kháng thể cho người đã tiêm vaccine COVID-19 1
Ảnh minh họa

Thời điểm xét nghiệm và chi phí

Thời điểm thích hợp để làm xét nghiệm định lượng kháng thể sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 là khoảng 28 ngày (mũi 1) và 14 - 28 ngày (mũi 2). Thời gian thực hiện xét nghiệm đến khi có kết quả khoảng 60 phút. 

Theo VNE, hiện nay, phương pháp xét nghiệm định lượng để tìm ra kháng thể kết hợp kháng nCoV chưa phổ biến rộng rãi và Bệnh viện Chợ Rẫy được xem là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng xét nghiệm này. Về chi phí, Bộ Y tế chưa có quy định cụ thể về chi phí xét nghiệm về định lượng hay định tính kháng thể nCoV.

Ngoài ra, bác sĩ khuyến cáo trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng như biến thể khó lường của virus, người đã tiêm vaccine và đã biết kết quả định lượng kháng thể sau khi tiêm cũng không nên chủ quan. Mọi người cần phải luôn tuân thủ quy tắc 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế ở mọi lúc mọi nơi.