Xử lý 9 ổ dịch COVID-19 mới phát sinh tại hai xã Bà Điểm và Xuân Thới Thượng, Hóc môn

(VOH) - Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), trên địa bàn huyện Hóc Môn có số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trong những ngày qua.

Tại xã Bà Điểm và xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn, sau khi lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho 729 người dân đã phát hiện thêm 81 trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

 Lực lượng lấy mẫu đến từ Bệnh viện đa khoa Hóc Môn đang lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân trong khu vực có ổ dịch cộng đồng.
 Lực lượng lấy mẫu đến từ Bệnh viện đa khoa Hóc Môn đang lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân trong khu vực có ổ dịch cộng đồng.

Tại 2 xã này được các đơn vị đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm từ 9 ổ dịch mới. Đây là 2 địa bàn có nhiều điểm tiếp giáp với các quận huyện và tỉnh khác, có nhiều khu công nghiệp và nhà trọ, dân cư đông.

Địa phương đã áp dụng quy trình mới trong điều tra và xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Khi ghi nhận một trường hợp dương tính, địa phương phải đánh giá ngay tình hình thực tế để khoanh vùng, điều tra xử lý ổ dịch.

Từ đánh giá sơ bộ các tiêu chí như: Có ít nhất 02 hộ gia đình có F0 trong cùng khu vực và có giao tiếp với nhau; Tính chất của địa bàn dân cư; Tình trạng tiêm chủng; Đã từng là ổ dịch trong 3 tháng trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Trạm Y tế của xã Xuân Thới Thượng, xã Bà Điểm xác định có 9 ổ dịch cộng đồng cần được kiểm soát.

Các Trạm y tế tại hai xã đã tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh để đánh giá mức độ dịch, khoanh vùng khu vực liên quan trong phạm vi hẹp nhất, tiếp tục cập nhật, theo dõi giám sát những điểm nóng và diễn tiến ổ dịch cộng đồng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo quy trình mới được áp dụng, các F0 mới khi được phát hiện nếu đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà và được Trạm y tế cấp phát thuốc điều trị theo đúng quy định. Đồng thời danh sách F0 mới phát hiện cũng được thông báo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, ấp để các lực lượng chức năng dán biển cảnh báo: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19” trước nhà.

Quá trình quản lý, điều tra và đánh giá lại ổ dịch sẽ được thực hiện sau mỗi 3 ngày nhằm phát hiệu sớm tất cả các ca F0 mới để đưa vào quản lý và quyết định việc mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi ổ dịch.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố đề nghị địa phương chủ động tổ chức các Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc COVID cộng đồng theo tình hình dịch để kịp thời hỗ trợ các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà.