Xử lý tai biến thẩm mỹ nội khoa – thực tiễn và những khuyến cáo

(VOH) - Khi thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ nội khoa thì luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai biến cũng như tác dụng phụ nguy hiểm cần được cảnh báo.

Trong bài báo cáo “Những vùng giải phẫu nguy hiểm trong các thủ thuật vùng mặt”, Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào – Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TPHCM, đã nêu thực tế hiện nay về tai biến thẩm mỹ nội khoa trong đó có vùng mặt. Nội dung này cũng là một trong những đề tài hay nằm trong chương trình đào tạo liên tục chủ đề “Tai biến trong thẩm mỹ nội khoa” diễn ra vào ngày 24/6 tại Bệnh viện Da Liễu.

Xử lí tai biến thẩm mỹ nội khoa – thực tiễn và những khuyến cáo 1
Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào – Giám đốc Bệnh viện Da Liễu báo cáo.

Hiện nay, lĩnh vực thẩm mỹ nội khoa ngày càng phát triển do sự tiện ích của nó mang lại nên bệnh nhân ưa chuộng. Tuy nhiên, khi thực hiện thủ thuật này nhiều thì luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai biến cũng như tác dụng phụ.

Từ thực tế tiếp nhận những trường hợp tai biến từ nhẹ cho đến nặng Bệnh viện Da Liễu cũng đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lí một cách khoa học báo cáo về Sở Y tế. Để phòng ngừa cũng như xử trí những tai biến trong các thủ thuật thẩm mỹ vùng mặt, bên cạnh việc thực hiện kỹ thuật đúng, dùng sản phẩm tốt, có chất lượng thì các bác sĩ thực hiện phải nắm vững vùng giải phẫu cụ thể vùng mặt, hay những vùng có nguy cơ xảy ra tai biến.

Đơn cử như trong kỹ thuật tiêm chất làm đầy, có một số vùng có khả năng nguy cơ tai biến nhẹ là hoại tử da, nặng mù mắt hay đột quỵ như tạo hình mũi, xóa nếp nhăn vùng chân mày, làm đầy má, tiêm vùng môi, vùng thái dương … Đây là những vùng có hệ thống mạch máu phức tạp, nguy cơ tai biến cao. Khi lựa chọn thẩm mỹ nội khoa trong đó làm đẹp bằng chất làm đầy, Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo: “Hiện nay làm đẹp bằng chất làm đầy rất cao, có hiệu quả ngay, tiêm vào là có sự khác biệt rồi nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì khá là an toàn. Tuy nhiên, hiện nay có thực tế là tai biến hay tác dụng phụ do tiêm chất làm đầy khá là nhiều, nhiều tai biến nặng nề như mù mắt, hay đột quỵ. Chính vì vậy, người dân có nhu cầu làm đẹp bằng chất làm đầy hãy lựa chọn cơ sở làm đẹp có uy tín, được cấp phép, người bác sĩ thực hiện cho mình phải được đào tạo bài bản. Và khách hàng cũng phải tìm hiểu khi được điều trị bằng kỹ thuật chất làm đầy thì sản phẩm chất làm đầy chất lượng như thế nào, tránh xa những sản phẩm trôi nổi, xách tay.”

Chương trình đào tạo liên tục chủ đề “Tai biến trong thẩm mỹ nội khoa” còn có những đề tài thực tiễn cao như tai biến do tái tạo da bằng hóa chất, tác dụng phụ và biến chứng do thuốc bôi và mỹ phẩm, tai biến do xăm và xóa xăm, tai biến cho tiêm chất làm đầy, tai biến do tiêm botulinum toxin, tai biến do laser và các thiết bị phát năng lượng, tai biến do chỉ thẩm mỹ …