Theo nghiên cứu, vắc xin Covid-19 đã cứu mạng gần 20 triệu người

(VOH) – Nghiên cứu cho thấy khoảng 19,8 triệu người có thể đã mất mạng nếu không có vắc xin. Theo nhóm nghiên cứu, vắc xin Covid-19 giúp làm giảm hơn một nửa số người có khả năng tử vong do Covid-19.

Tờ Financial Times của Anh ngày 24/6 đưa tin, theo một nghiên cứu mới đã được các đồng nghiệp đánh giá, vắc xin Covid-19 đã giúp ngăn ngừa gần 20 triệu ca tử vong trên phạm vi toàn thế giới trong năm đầu tiên sau khi vắc xin này được giới thiệu và tiêm chủng trên toàn cầu.

Nghiên cứu cho thấy vắc xin Covid-19 đã cứu mạng gần 20 triệu người trên thế giới
Nghiên cứu cho thấy vắc xin Covid-19 đã cứu mạng gần 20 triệu người trên thế giới

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet vào ngày 23/6 bởi các nhà nghiên cứu tại trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh).

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập trong khoảng thời gian từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021 tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là nghiên cứu đầu tiên ước tính về số ca tử vong đã ngăn chặn được một cách trực tiếp hoặc gián tiếp nhờ vắc xin Covid-19.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 19,8 triệu người có thể đã mất mạng nếu không có vắc xin. Theo nhóm nghiên cứu, vắc xin Covid-19 giúp làm giảm hơn một nửa số người có khả năng tử vong do Covid- 19 trên toàn cầu, và hơn 3/4 số ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ có vắc xin.

Trong số 19,8 triệu ca tử vong được ngăn chặn, có 15,5 triệu ca được bảo vệ trực tiếp bằng việc tiêm chủng vắc xin, 4,3 triệu ca còn lại được bảo vệ gián tiếp nhờ các biện pháp giảm lây lan trong cộng đồng và giảm gánh nặng cho hệ thống y tế. Vắc xin ngừa Covid-19 rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng.

Nhóm nghiên cứu cho biết có một số hạn chế trong nghiên cứu của họ, nhất là sự không chắc chắn trong việc tính toán số người tử vong thực sự do Covid-19, vì số liệu do mỗi quốc gia báo cáo đều không giống nhau.

Mặc dù có những hạn chế, nhưng tác giả chính của nghiên cứu, ông Oliver Watson tại trường Cao đẳng Hoàng gia London cho biết, theo kết quả nghiên cứu, hàng triệu người đã được cứu mạng nhờ việc phân bổ vắc xin trên toàn thế giới.