Hedge fund là gì? Những ưu điểm của quỹ đầu tư phòng ngừa rủi ro

Nếu bạn đang tìm hiểu về các quỹ đầu tư tài chính phổ biến thì Hedge fund chính là một gợi ý khá tốt.

Hedge fund phù hợp với những người muốn đầu tư nhưng lại không bị ép buộc quá nhiều vào các điều khoản chung. Vậy Hedge fund là gì và nếu sử dụng Hedge fund thì nên nắm rõ các thông tin quan trọng nào?

Hedge fund là gì?

Hedge fund là quỹ phòng ngừa rủi ro hay quỹ phòng hộ là một loại quỹ đầu tư, quỹ này được lập ra với mục đích bảo vệ các nhà đầu tư và các dự án của họ tránh khỏi sự biến động đầy rủi ro của thị trường.

voh.com.vn-hedge-fund-la-gi-1

Hedge fund là một quỹ đầu tư mới trong lĩnh vực tài chính (Nguồn: Internet)

Các hoạt động đầu tư của Quỹ phòng hộ thường tập trung vào giao dịch ngoại hối hơn là đầu tư kinh doanh truyền thống. Các giao dịch của quỹ phòng hộ thường mang tính rủi ro cao nhưng đồng thời khả năng tạo ra lợi nhuận cũng cao. Những giao dịch phổ biến như: đầu tư với tiền vay mượn hoặc bán cổ phiếu ngắn hạn, đầu tư cổ phiếu dài và ngắn hạn, giao dịch ngoại hối, hàng hoá và tài sản khó thanh khoản như bất động sản.

Đặc điểm của Hedge fund

Hệ thống “phí”

Khác với các quỹ đầu tư trên thị trường Hedge fund tính cả phí quản lý và phí hiệu quả, trong đó 2% cho lý quản lý tài sản và 20% cho bất kỳ lợi nhuận nào sinh ra trong quá trình đầu tư.

Đa dạng hóa

Về cơ bản thì quỹ Hedge fund có thể đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào mà người đầu tư muốn như bất động sản, tiền tệ, cổ phiếu

Sử dụng đòn bẩy

Rất nhiều nhà đầu tư đã chứng minh Hedge fund sử dụng đòn bẩy tài chính để khuếch đại lợi nhuận khiến rủi ro lợi nhuận của người đầu tư nhiều hơn thông thường.

Chỉ dành cho những nhà đầu tư có khả năng tài chính cao

Điều kiện để trở thành nhà đầu tư cho quỹ phòng hộ là: giá trị tài sản ròng lớn hơn 1 triệu USD, thu nhập 2 năm gần nhất tối thiểu là 200.000USD,

Có nên đầu tư Hedge fund?

Dù là một quỹ đầu tư có lợi nhuận cao và đang phát triển trên thế giới nhưng tại thị trường đầu tư của Việt Nam, Hedge fund vẫn còn khá mới mẻ cũng như kinh nghiệm còn ít và không có công cụ phục vụ rõ ràng.

voh.com.vn-hedge-fund-la-gi-2

Hedge fund chưa phổ biến tại Việt Nam (Nguồn: internet)

Ưu và nhược điểm của Hedge fund

Ưu điểm của quỹ đầu tư Hedge fund

  • Hiệu quả lợi nhuận cao ngay cả khi thị trường tăng giảm thất thường
  • Ít rủi ro và biến động cũng như thường xuyên tăng trưởng lợi nhuận
  • Những người tham gia vào quản lý quỹ thường là người rất tài năng trong lĩnh vực đầu tư.

Nhược điểm của quỹ Hedge fund

  • Nhà đầu tư thường phải đầu tư tiền trong một thời gian dài vì quỹ Hedge fund có thanh khoản rất thấp
  • Sử dụng đòn bẩy tài chính có thể khiến một khoản thua lỗ nhỏ thành lớn.
  • Chỉ dành cho nhà đầu tư có vốn cao.

voh.com.vn-hedge-fund-la-gi-3

Hedge fund có khả năng sinh lời cao (Nguồn: Internet)

Mô hình Hedge fund

Mô hình quỹ Hedge fund hiện nay tại Việt Nam được trình bày rõ trong khoản 27 điều 6 của luật chứng khoán Việt Nam

Theo đó để có thể đầu tư vào quỹ Hedge fund bạn phải thành lập quỹ thành viên có vốn thực góp tối thiểu là 50 tỷ , và chỉ được tối đa 30 thành viên góp vốn và những người này phải là người Việt Nam do một công ty quản lý quỹ ở nước ngoài quản, tài khoản của quỹ sẽ được lưu lý tại một ngân hàng độc lập

Tóm lại mục tiêu của hedge fund là hướng tới lợi nhuận tuyệt đối bất chấp xu hướng của thị trường. Dù hiện nay chưa có hedge fund nào được phép hoạt động tại Việt Nam nhưng thông qua các quỹ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán nước ngoài, các Hedge funds vẫn có thể gián tiếp tác động đến thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Lãi suất tiết kiệm các ngân hàng cập nhật mới nhất năm 2019: So sánh lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng để có chọn lựa phù hợp cho khoản tiền tiết kiệm của mình. Và dưới đây là cập nhật lãi suất tiết kiệm mới nhất năm 2019 của một số ngân hàng.
Chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào chứng khoán?: Hiện nay, chứng khoán là kênh đầu tư được nhiều cá nhân và chủ doanh nghiệp chọn lựa, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thị trường này.