Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 4 cách nhanh chóng và dễ dàng để tránh ‘mãn kinh’ ở đàn ông

    Chúng ta thường nghĩ rằng chỉ có phụ nữ mới trải qua giai đoạn mãn kinh, tuy nhiên, một vài nghiên cứu cho biết đàn ông cũng sẽ  trải qua giai đoạn ‘mãn kinh’ giống như phụ nữ.

    Theo thời gian, lượng testosterone trong cơ thể nam giới ngày càng ít đi. Cụ thể, sau tuổi 40 lượng testosterone sẽ giảm 3% hàng năm. Từ 60 tuổi, có khoảng 20% đấng mày râu rơi vào trạng thái mãn dục hay còn được gọi là ‘mãn kinh’ nam.

    Bác sĩ trị liệu Geovanni Espinosa cho biết, hậu quả của sự suy giảm này sẽ dẫn đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như: mất ngủ, giảm mật độ cơ xương, tăng cân, trầm cảm, giảm ham muốn tình dục.

    Hiện nay ngày càng có nhiều nam giới trẻ tuổi gặp phải tình trạng 'mãn kinh' sớm do rất nhiều yếu tố gây ra như như vấn đề tâm lý, dinh dưỡng, di truyền, tuổi tác, tình trạng sức khỏe hoặc do các loại thuốc…

    Để cải thiện tình trạng này, ngoài việc tiếp cận sức khỏe tình dục toàn diện, các nhà khoa học còn khuyến cáo nam giới nên chủ động phòng ngừa tình trạng 'mãn kinh' sớm qua 4 cách sau đây:

    1. Tập thể dục

    Nhiều ý kiến cho rằng khi càng tập thể dục, lượng testosterone càng tăng. Tuy nhiên, để duy trì lượng testosterone và tránh ‘mãn kinh’ sớm nam giới nên tập thể dục.

    Điển hình là các bài tập rèn sức bền tim mạch như chạy marathon, bài tập này có thể cản trở quá trình sản sinh nội tiết tố nam. Ngược lại, các bài tập tạ sử dụng nhiều cơ bắp lớn ở tay hoặc lưng giúp tăng testosterone.

    Đối với đàn ông, nâng tạ và squat là lựa chọn tốt nhất.

    2. Chú ý dinh dưỡng

    Theo một vài nghiên cứu nhận định, bất cứ chế độ ăn nào dẫn đến nguy cơ béo phì và kháng insulin cũng đều làm giảm hormone nam. Nguyên nhân là các tế bào mỡ giống miếng bọt biển sẽ hấp thụ và cản trở testosterone.

    4-cach-nhanh-chong-va-de-dang-de-tranh-tuoi-man-kinh-o-dan-ong-VOH

    Duy trì lượng testosterone từ các loại trái cây, rau xanh (Nguồn:Internet)

    Để duy trì lượng testosterone trong cơ thể, đặc biệt là những người trên 40 tuổi nên ăn đủ carbs nhưng ưu tiên carbs từ các loại trái cây nhiều chất xơ, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. 

    Các nghiên cứu cũng chỉ ra chất béo bão hòa từ thịt động vật ăn cỏ, dầu dừa và hạt macadamia sẽ giúp hỗ trợ testosterone nhiều hơn chất béo không bão hòa từ dầu thực vật tinh chế.

    3. Ngủ đủ giấc và kiểm soát stress

    Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu cho việc sản sinh testosterone, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 5 giờ tới 7 giờ sáng. Chính vì thế, các nhà khoa học khuyến cáo tắt các thiết bị điện tử muộn nhất sau 9h tối vì ánh sáng xanh của chúng ảnh hưởng tới giấc ngủ.

    Ngoài ra, nam giới nên tắm nước ấm, giữ vệ sinh phòng ngủ, đặt mức nhiệt độ phòng phù hợp (khoảng 22 độ C). Tránh stress bằng cách thư giãn, thở sâu và thiền định.

    4. Tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thực phẩm chức năng

    Nam giới nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các chất bổ sung như Vitamin D, kẽm hay các loại thực phẩm chức năng khác để tránh những ảnh hưởng không mong muốn cho sức khỏe.

    Theo tiêu chuẩn y học, nam giới trẻ tuổi có mức testosterone trung bình từ 270 đến 1.030 ng/dLNếu nghi ngờ bản thân bị giảm hormone dẫn đến khó khăn trong chuyện phòng the, bạn hãy chủ động đi kiểm tra.

    Ngoài ra cũng cần lưu ý thêmkhông phải mọi vấn đề về sức khoẻ tình dục đều do lượng testosterone thấp gây nên.

    11 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới Theo các nhà nghiên cứu, vấn đề sinh sản của nam giới có thể khắc phục được nếu như họ tuân theo chế độ ăn uống phù hợp và khoa học
    Tập thể dục để nâng cao “khả năng” của quý ông : Tập thể dục có thể giúp cải thiện khả năng và chất lượng sinh hoạt tình dục ở người đàn ông.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)