5 thói quen lười mà có lợi cho sức khỏe

( VOH ) - Có những thói quen tưởng chừng là một tật xấu nhưng sự thật nó đem lại nhiều lợi ích nhất định cho sức khỏe.

Tập thể dục, ăn uống điều độ, vệ sinh thân thể sạch sẽ là cách giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp, chính sự lười biếng đã mang lại lợi ích vô cùng tuyệt vời, giúp bạn kéo dài tuổi thọ hơn.

Dưới đây là 5 thói quen lười biếng có thể giúp bạn loại bỏ mệt mỏi, giữ gìn tuổi xuân:

1. Ngáp

5-thoi-quen-luoi-ma-co-loi-cho-suc-khoe-voh-1

Ngáp tốt cho não, mắt, gan và thận (Nguồn: Internet)

Ngáp có tác dụng nâng cao tinh thần, có lợi cho thận và lá lách.

Theo kênh Discovery của Mỹ, khi con người buồn ngủ, thông qua ngáp có thể thúc đẩy hít thở không khí nhanh chóng, giúp làm giảm nhiệt độ của não. Cơ chế này giống như chúng ta uống cà phê, không những cải thiện bộ não mà còn nâng cao tỉ suất công việc.

Ngoài ra, những người bị trầm cảm nên ngáp nhiều hơn để giúp cải thiện tuần hoàn máu.

2. Lười gấp chăn gối mỗi sáng

5-thoi-quen-luoi-ma-co-loi-cho-suc-khoe-voh-2

Không gấp chăn ngay giúp phát tán ô nhiễm, phòng ngừa các loại côn trùng và vi sinh (Nguồn: Internet)

Con người trong khi ngủ, sự trao đổi chất của cơ thể không ngừng diễn ra, mồ hôi của cơ thể dễ bay hơi, những lớp tế bào chết ở da được sẽ lưu lại ở trên chăn. Nếu sau khi ngủ dậy, lập tức gấp chăn, như vậy sẽ làm tăng độ ẩm của chăn, tạo môi trường tốt cho các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở, điều này rất có hại cho sức khỏe.

Tốt nhất, bạn không nên gấp chăn ngay sau khi thức dậy mà hãy trải chăn ra và mở thêm cửa sổ. Điều này cho phép không khí bay vào trong phòng, giúp làm khô mồ hôi, giảm ẩm chăn mền. Khi đó, bạn mới tiến hành gấp chăn lại gọn gàng.

3. Chứng trì hoãn

5-thoi-quen-luoi-ma-co-loi-cho-suc-khoe-voh-3

Ngủ dậy muộn hơn vài phút sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn (Nguồn: Internet)

Sau khi thức dậy, bạn ngủ thêm khoảng vài phút nữa sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn là dậy một cách đột ngột.

Hay khi đánh răng, có thể dừng lại ngân nga một bài hát, có thể khiến răng được chải sạch hơn. Khi nấu ăn xong để một lúc cho khói dầu bay đi sẽ giúp làm giảm sự hấp thu chất khói dầu có hại vào cơ thể. Khi ăn cơm, nhai chậm sẽ giúp làm giảm gánh nặng cho dạ dày và tốt cho hệ tiêu hóa.

Hoặc việc chậm trễ nghe điện thoại trong vài giây cũng sẽ giảm được bức xạ không tốt đến tai và não.

Do đó, những thói quen chậm trễ này cũng có thể làm giảm căng thẳng, giúp bạn có trái tim khỏe mạnh và sống thọ hơn.

Ngủ 8 tiếng mỗi ngày có thật sự đủ chưa? Làm cách nào để ngủ đủ giấc?: Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mọi người vẫn thường khuyên phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày không? Và nếu ngủ 8 tiếng mỗi ngày thì có phải là ngủ đủ không?

4. Lười tắm

5-thoi-quen-luoi-ma-co-loi-cho-suc-khoe-voh-4

Đôi khi tắm nhiều sẽ khiến bạn bị giảm tuổi thọ (Nguồn: Internet)

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, tắm mỗi ngày sẽ không có lợi cho da và tóc so với việc tắm cách ngày, đặc biệt là khi bạn thích tắm bằng nước ấm. Tắm rửa mỗi ngày bằng nước nóng sẽ làm da và tóc bị khô và rửa trôi hết lượng chất dầu tự nhiên, vốn cần thiết để duy trì độ khỏe và sáng bóng cho cả da lẫn tóc. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn đến những căn bệnh như chàm.

Do đó, việc lười tắm mỗi ngày cũng giúp bạn ngăn ngừa những tác động xấu đến tóc và da. Nếu buộc phải tắm rửa hàng ngày, bạn chỉ nên dùng xà phòng hay sữa tắm để vệ sinh một số chỗ nhất định trên cơ thể, đặc biệt là những nơi tiết nhiều mồ hôi.

Bật mí 4 cách tắm đúng nhất để có một giấc ngủ ngon: Mất ngủ khiến bạn dễ cáu kỉnh, hay quên, hiệu quả công việc giảm sút. Một cách để cải thiện tình trạng mất ngủ là dựa vào cách tắm trước khi đi ngủ.

5. Vươn vai

5-thoi-quen-luoi-ma-co-loi-cho-suc-khoe-voh-5

Vươn vai giúp phòng chóng mệt mỏi và có lợi cho xương

Hành động này được cho là lười biếng và không mẫu mực này thực sự là bài tập để nâng cao sức khỏe. Vươn vai kết hợp với ngáp, giúp tăng gấp đội lợi ích cho sức khỏe.

Vươn vai có thể giải phóng áp lực và mệt mỏi trong cơ thể một cách nhanh chóng. Động tác này giúp thả lỏng cơ thể, thậm chí hồi phục lại sức sống của mạch máu.

Như vậy, đôi lúc cuộc sống bận rộn, nhiều áp lực chúng ta cần phải có sự lười biếng một vài trường hợp để làm ít hơn, suy nghĩ chậm lại, giúp cơ thể thư giãn và từ đó nâng cao tuổi thọ hơn.