Bị trào ngược dạ dày chữa bằng cách nào hiệu quả nhất và không tái phát?

Vì trào ngược dạ dày là một rối loạn tiêu hóa nên thường có mối liên hệ với chế độ ăn uống của người bệnh. Vì vậy, chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với người bệnh trào ngược dạ dày.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi bị trào ngược dạ dày cách đây 2 năm và đã điều trị khỏi, thế nhưng nay bệnh nó lại tái phát, tôi có tiến hành nội soi cách đây nửa tháng và kết quả là không có vi trùng. Tôi cũng đã uống thuốc được nửa tháng nhưng tôi muốn hỏi bác sĩ có cách nào để chữa khỏi hẳn không?

Ngoài ra, nếu điều trị bằng thuốc nam thì điều trị như thế nào? Và chế độ ăn uống sao cho hợp lý? Mong bác sĩ tư vấn.

trao-nguoc-da-day-nen-an-gi

Bị trào ngược dạ dày nên ăn uống như thế nào? (Nguồn: Internet)

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Trào ngược dạ dày là một bệnh tâm thể, tức là vừa mắc bệnh dạ dày vừa có yếu tố tinh thần ảnh hưởng. Căn bệnh này có chữa dứt hay không còn phụ thuộc vào chính bản thân chị. Bởi khi chị hiểu đây là bệnh tâm thể thì chị cần điều chỉnh các căng thẳng, áp lực trong cuộc sống. Do đó, khi có hiện tượng trào ngược dạ dày, chị hãy tìm cách thư giãn, tốt nhất là tập thở. Chị hãy hít thở thật sâu và nghĩ tới những điều lạc quan thì mới có hy vọng chữa khỏi căn bệnh này.

Về vấn đề ăn uống, chị cần giảm bớt các chất kích thích như ớt, tiêu, đồ chua, đặc biệt là trái thơm. Tuy cần kiêng đồ chua nhưng vị chua của cam hay bưởi thì chị vẫn có thể dùng được, riêng với thơm thì chị tuyệt đối không nên ăn. Bởi axit trong trái thơm có thể làm kích thích niêm mạc dạ dày, khiến nó co thắt gây đau và xung huyết. Từ đó làm cho tình trạng trào ngược dạ dày thêm trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó chị cũng cần chú ý:

  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Không uống nước đá. Mặc dù nước đá có thể giải tỏa cơn khát nhưng chỉ tạm thời, sau đó nó có thể gây co thắt thực quản và tiết axit làm nguy cơ trào ngược dạ dày tăng thêm.
  • Nên uống nước lọc ấm, không uống nước có gas.
  • Lựa chọn những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.
  • Nên ăn uống đầy đủ 3 bữa ăn mỗi ngày.

Về thuốc nam, nếu chị bị trào ngược dạ dày kèm rối loạn tiêu hóa thì có thể dùng nghệ với gừng hoặc nghệ với mật ong. Ngoài ra, nước mã đề cũng rất tốt cho tình trạng trào ngược dạ dày của chị. Vì trong mã đề có thành phần giúp trung hòa axit của dịch vị, chống co thắt, giải quyết vấn đề trào ngược dạ dày. Nếu chị bị trào ngược dạ dày kèm chứng mất ngủ thì có thể dùng thêm tâm sen.

Lời khuyên: Trước khi sử dụng loại thuốc nam nào chị cần được tư vấn bởi bác sĩ hoặc có sự chỉ định của thầy thuốc.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Làm gì để chống chứng trào ngược dạ dày?: Tràn a-xít do bệnh trào ngược luôn gây khó chịu cho nhiều người. Đây là bệnh khá phổ biến nhưng có nhiều trường hợp không được chẩn đoán đúng.
Chữa trào ngược a xít không cần thuốc: Trào ngược a xít không được chữa trị có thể trở thành bệnh mạn tính. Các chuyên gia Ấn Độ chỉ ra cách điều trị chứng bệnh này như sau, theo trang tin boldsky.com.