Cách chữa bỏng ớt an toàn và nhanh chóng

(VOH) - Không ít trường hợp gặp phải những rắc rối khi cắt ớt do độ cay của nó, thậm chí có người còn bị bỏng ớt. Dưới đây là cách sơ cứu khi bị bỏng ớt mà ai cũng nên biết.

Ớt là loại gia vị quen thuộc mà hầu như nhà nào cũng ăn mỗi ngày. Một trong những tai nạn dễ gặp từ trái ớt đó chính là bỏng ớt. Vậy bỏng ớt là gì và có nguy hiểm không?

Bỏng ớt là gì?

Như chúng ta đã biết, ớt là một loại gia vị cay nóng, quen thuộc trong nhà bếp. Ớt có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt còn có khả năng chữa bệnh. Chúng ta thường dùng ớt để pha nước chấm, nhằm tăng thêm hương vị và mang lại cảm giác ngon miệng.

cach-chua-bong-ot-an-toan-va-nhanh-chong-voh-1

Bỏng ớt cay là tình trạng mà nhiều người gặp phải (Nguồn: Internet)

Theo một nghiên cứu từ Đại học Montana và Đại học Bắc Arizona, Mỹ, ớt cay là do chất capsaicin có trong ớt. Chất này nếu chẳng may dính vào tay, mắt hay những bộ phận khác của cơ thể sẽ gây nên cảm giác bỏng rát rất khó chịu. Việc để chất capsaicin có trong ớt dính vào người xảy ra rất phổ biến, thường gặp ở những người làm nội trợ, đầu bếp hay những người thích ăn ớt sống, nếu không cẩn thận cũng dễ để ớt dính vào tay.

Theo các chuyên gia, bỏng ớt không phải là tai nạn nghiêm trọng nhưng nếu được xử lý kịp thời, bạn sẽ thấy dễ chịu nhanh chóng, hạn chế tối đa vùng da bị bỏng rát cùng các biến chứng viêm da, sạm da sau khi hết bỏng ớt.

Cách chữa bỏng ớt nhanh chóng

Nếu vô tình bị ớt dính vào tay, mắt, miệng thì bạn có thể áp dụng ngay cách trị bỏng ớt dưới đây:

  1. Chữa bỏng ớt ở miệng

Hầu hết mọi người khi bị bỏng ớt trong miệng sẽ uống nước để xử lý. Trên thực tế, khi bị bỏng ớt ở miệng, uống càng nhiều nước thì càng làm bỏng nặng hơn vì làm lan tỏa chất capsaicin trong miệng.

Do đó, nếu chẳng may ăn phải ớt và bị bỏng trong miệng thì bạn nên:

cach-chua-bong-ot-an-toan-va-nhanh-chong-voh-2

Tay tiếp xúc trực tiếp với ớt dễ bị bỏng rát (Nguồn: Internet)

  • Uống sữa lạnh: Thay vì uống nước, bạn hãy uống sữa. Chất béo và dầu trong chế phẩm từ sữa có thể giúp giảm bỏng bằng cách hòa tan capsaicin.
  • Các loại dầu: Ngậm dầu dừa, dầu ô liu hoặc đơn giản là dầu thực vật luôn có sẵn trong nhà bếp ngay khi bạn bị bỏng ớt. Chất béo và dầu trong các sản phẩm này phân hủy nhiệt trong ớt cay, nhờ đó giúp bạn giảm bỏng nhanh chóng.
  • Rau củ: Ăn một số loại rau củ như dưa chuột, socola, ăn một miếng chanh nhỏ,…cũng sẽ giúp bạn trị bỏng ớt trong miệng hiệu quả.
  • Thức uống chứa cồn: Các loại thức uống có cồn như rượu vodka có thể giúp bạn giảm cảm giác bỏng trong miệng. Bia không có tác dụng trong trường hợp này vì độ cồn rất ít và thành phần chủ yếu là nước.
  • Ăn tinh bột: Mặc dù không hiệu quả trong việc hòa tan capsaicin như chất béo, dầu hoặc cồn, nhưng các loại tinh bột như cơm và bánh mì cũng giúp xoa dịu cơn bỏng.
  1. Trị bỏng ớt trên một vùng da

  • Dùng nước rửa chén đối với những trường hợp bị dính ớt lên tay. Nước rửa chén sẽ biến capsaicin thành muối tan trong nước. Do đó, bạn có thể rửa sạch capsaicin bằng nước rửa chén.
  • Ngâm vùng da bị bỏng ớt vào bát sữa lạnh bằng cách cho vài viên đá vào bát sữa. Bạn cũng có thể cho bột mì vào bát sữa để tạo thành hỗn hợp thoa lên tay và để vài phút rồi rửa lại.
  • Bạn cũng có thể thoa vaselin lên tay để làm dịu cảm giác bỏng rát.
  • Xoa rượu có nồng độ cồn cao lên tay.
  1. Cách giảm cay mắt do ớt

Nếu chẳng may ớt dính vào tay và bạn dụi lên mắt hoặc ớt bắn trực tiếp vào mắt thì bạn có thể sơ cứu ngay bằng cách:

cach-chua-bong-ot-an-toan-va-nhanh-chong-voh-3

Sữa giúp giảm cay rất tốt (Nguồn: Internet)

  • Thoa sữa lên mắt để giảm cay mắt. Nhúng miếng bông tẩy trang hoặc khăn giấy vào bát sữa, sau đó thoa quanh vùng mắt giống như khi chườm mắt. Bạn có thể lặp lại nhiều lần để xoa dịu vì dầu ớt sẽ gây bỏng rát rất lâu.
  • Nếu cảm giác bỏng rát kéo dài dai dẳng, bạn có thể tự thiết kế và đeo miếng che mắt từ bông gòn hoặc khăn giấy. Dùng kẹp hoặc băng gạc để cố định.

Lưu ý: Hãy đến gặp bác sĩ nếu cảm giác cay không giảm hoặc ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Cách phòng ngừa bị bỏng ớt

Để hạn chế tối đa bị bỏng ớt, bạn nên phòng tránh bằng cách:

  • Đeo găng tay khi thái ớt.
  • Dùng kéo để thái ớt dễ hơn mà không bị dính vào tay.
  • Khi tiếp xúc với ớt xong cần rửa sạch tay với nước rửa chén, tránh chạm tay dính ớt vào vùng da khác.
  • Làm quen với cảm giác cay. Mặc dù cảm giác bỏng ớt rất khó chịu nhưng một số bằng chứng cho thấy ăn ớt cay thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy tập ăn cay từ từ cho đến khi quen dần.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xử lý nhanh và an toàn khi chẳng may bị bỏng ớt cay, đồng giời bạn cũng biết cách phòng tránh tốt nhất cho chính mình.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang wikihow.vn
  2.  Trang afamily.vn
Giảm nguy cơ ung thư nhờ gừng và ớt: Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Agricultural and Food Chemistry cho thấy các hợp chất trong gừng và ớt tương tác được với nhau và có thể làm giảm nguy cơ ung thư. 
Bỏng bô – cách xử lý giúp nhanh khỏi nhất: Bị bỏng bô xe là tai nạn rất dễ gặp phải. Để không phải đối mặt với những cơn đau rát và vết thương nhanh lành thì bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây.