Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

(VOH) - Quá trình lão hóa sớm là một cuộc chiến lâu dài. Để không phải hối hận khi quá muộn, thì lời khuyên dành cho bạn là phải chống lại “nó” ngay từ bây giờ, càng sớm càng tốt, càng trẻ càng tốt.

Nếu một buổi sáng “đẹp trời” nào đó, bạn thức dậy và phát hiện một vài vết chân chim hay quần thâm trên mí mắt thì xem như “thôi rồi, Diễm ơi”.

Vậy để giữ gìn vẻ ngoài tươi trẻ lâu dài, ngoài cách giữ tâm hồn thoải mái, siêng năng làm từ thiện, buông bỏ những sân hận thường ngày thì bạn cũng cần quan tâm đến khẩu phần ăn hàng ngày dưới đây.

1. Không nên ăn những thức ăn quá ngọt

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, hạn chế ăn đường hay ăn những thức ăn quá ngọt sẽ giúp bạn trẻ lâu. Đường hầu như không lợi ích gì cho sức khỏe vì giá trị dinh dưỡng trong đường rất thấp.

Khi bạn tiêu thụ thức ăn quá ngọt, sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng. Sau đó, chúng sẽ phá vỡ các collagen tự nhiên. Lúc này, việc duy trì độ ẩm, sự đàn hồi của da sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, da bạn sẽ khô đi và không còn mềm mại như trước. Đồng nghĩa với việc là những nếp nhăn sẽ từ từ xuất hiện, kèm với làn da thô sạm và già trước tuổi.

2. Uống đầy đủ nước

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Trung bình, hàng ngày chúng ta cần khoảng 2 lít nước để cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể vận hành được trơn tru, hiệu quả, đào thải độc tố ra ngoài và cung cấp độ ẩm cho da để làn da bạn được tươi trẻ, mạnh khỏe và tràn đầy sức sống.

Hình thành thói quen uống nước đầy đủ hàng ngày cũng là cách đơn giản nhất để có làn da trẻ trung, khỏe mạnh và tươi sáng.

3. Thực phẩm nhiều chất xơ

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Sử dụng thực phẩm nhiều chất xơ vừa giúp cơ thể thải bỏ các độc tố bên trong, vừa giúp ngăn chặn mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Chất xơ rất tốt cho đường ruột của bạn, làm giảm lượng cholesterol trong máu một cách tự nhiên, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường.

Khi đường tiêu hóa của bạn vận hành tốt, thì cũng khiến làn da bạn tươi trẻ và sáng hơn.

Những thực phẩm giàu chất xơ như: đu đủ, đậu các loại, kiwi, bơ, táo, chuối….

4. Bổ sung cà chua trong khẩu phần ăn

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Cà chua được  mệnh danh là một “kho báu” dinh dưỡng, vì nó cung cấp rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe.

Ngoài các dưỡng chất như vitamin A, vitamin C, cà chua còn chứa rất nhiều lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ làn da khỏi ánh mặt trời, giúp cho da bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, là một trong những nguyên nhân gây nên nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên da, sẽ giúp se khít lỗ chân lông, tái tạo và săn da mặt.

5. Cá béo

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Cá rất giàu axit béo Omega-3, cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ cá mòi rất tốt cho làn da sáng, khỏe mạnh. Axit béo Omega-3 giữ cho da luôn mềm mại, dưỡng ẩm và giảm viêm.

Ngoài ra, những loại cá này cũng rất giàu vitamin E, chất chống oxy hóa. Chất kẽm có nhiều trong cá là một khoáng chất chữa lành vết thương, kích ứng da và loại bỏ mụn trứng cá.

6. Trái cây có múi

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi chứa nhiều vitamin C và nước, nước giúp hydrat da từ bên trong và ngăn ngừa mụn. Vitamin C được xem như một chất chống oxy hóa, đóng vai trò rất lớn trong việc sản xuất collagen. Collagen giữ cho da bạn săn chắc, dẻo dai, giảm nếp nhăn và ngăn ngừa da sần sùi.

7. Sữa chua

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Hàng loạt các loại vitamin, khoáng chất, vi khuẩn có lợi giúp cho hệ tiêu hóa và một hàm lượng protein vừa đủ trong sữa chua, thì thực phẩm này gần như đầy đủ mọi dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa quá trình lão hóa da và bảo vệ cơ thể.

Ngoài việc bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày, thì bạn có thể sử dụng sữa chua để đắp mặt nạ, trẻ hóa làn da. Axit latic có trong sữa chua giúp chống lão hóa da rất tốt, giúp tẩy tế bào chết, giảm nếp nhăn và làm cho da sáng hồng khỏe mạnh hơn.

8. Dùng sản phẩm từ thiên nhiên

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Xà bông, dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa hay đồ trang điểm đều chứa chất kháng khuẩn paraben, chất bảo quản các loại hóa chất độc hại, khi được sử dụng trên da đều có khả năng được hấp thụ vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây hại cho da, làm da khô do mất chất nhờn.

Sớm thay thế những sản phẩm đầy hóa chất này bằng các sản phẩm từ thiên như: dầu gội đầu, sữa tắm, nước rửa chén được chiết xuất từ trái bồ hòn, từ dầu dừa. Hay dầu gội đầu từ vỏ bưởi, bồ kết… là một giải pháp không những thân thiện với môi trường, mà còn giúp cho da bạn không bị lão hóa sớm.

9. Buông bỏ sân hận

Chống lại lão hóa ngay từ tuổi 20

Ảnh minh họa: internet

Ôm lấy sân hận, hận thù trong tim chỉ khiến bạn tổn hao năng lượng, giống như bạn đang ôm cục đá to tướng trong lòng. Lâu ngày, những hận thù này sẽ lớn dần thành liều thuốc độc, khiến bạn rơi vào xì –trét, chán nản, tuyệt vọng. Nghiêm trọng hơn, bạn lúc nào cũng trong tình thế căng thẳng, dẫn đến mất ngủ, huyết áp tăng cao khiến cơ thể bạn chóng lão hóa, mất cân bằng oxy hóa.

Hãy học cách buông bỏ sân hận để để đầu óc bạn thanh thản hơn, thần kinh bạn sẽ dãn ra, không còn ở trong trạng thái căng thẳng nữa, không những khiến cho bạn thoải mái tâm hồn, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Điều này được phản ảnh ở khuôn mặt của bạn, da bạn sẽ tươi, sáng hơn, chậm lão hóa hơn và nhất là cuộc sống bạn cũng sẽ bình yên hơn.