Đặt ống ghép không cần gây mê cứu sống bệnh nhân bị rò động mạch chủ bụng

(VOH) - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TP can thiệp thành công trường hợp bệnh nhân 95 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa.

PGS. TS. BS Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TP  cho biết, người bệnh khi đó rất nguy kịch, động mạch chủ bụng bị rò dẫn đến máu chảy vào đường tiêu hóa. Nếu để thời gian lâu người bệnh sẽ mất máu dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, với tình trạng lớn tuổi và sức khỏe suy yếu, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch đặt ống ghép để cấp cứu cho người bệnh với ưu điểm ít xâm lấn, không cần gây mê và thời gian can thiệp nhanh chóng.

Đặt ống ghép không cần gây mê cứu sống bệnh nhân bị rò động mạch chủ bụng

Ê kíp can thiệp điều trị cho bệnh nhân

Trải qua gần 2 giờ đồng hồ căng thẳng, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Quá trình can thiệp luôn đòi hỏi sự đo đạc, tính toán rất tỉ mỉ của phẫu thuật viên, các thao tác lúc bung giá đỡ cần phải chính xác đến từng khoảng cách nhỏ, để đặt giá đỡ vào đúng vị trí trên một động mạch đang đập và đảm bảo có dòng máu chảy mạnh.

Để thực hiện được điều này, đội ngũ bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm thực tế, nếu không sẽ dẫn đến các rủi ro như giá đỡ bít nhầm các mạch máu khác nuôi cơ thể, làm bong tróc lớp vôi hóa trong thành động mạch dẫn đến tai biến.

Gan nhiễm mỡ uống gì? - Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ về chế độ ăn và uống cho người bị gan nhiễm mỡ.
Những tác dụng của tỏi đen và cách dùng tốt cho sức khỏe – Trong dân gian, tỏi được xem như một dược liệu quý tự nhiên. Giờ đây, nhờ phản ứng lên men tỏi trắng chuyển thành tỏi đen và trở thành vị thuốc giúp phòng ngừa nhiều bệnh, trong đó có ...