Gan nhiễm mỡ uống gì?

(VOH) - Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ về chế độ ăn và uống cho người bị gan nhiễm mỡ.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị gan nhiễm mỡ. Em không biết uống gì để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ của mình. Mong bác sĩ tư vấn giúp em gan nhiễm mỡ nên uống nước gì?

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào em!

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, từ 40 tuổi trở lên, khi chúng ta đi khám bác sĩ thường cảnh báo bị gan nhiễm mỡ.

Đối với trường hợp của em, không biết là em đang bị gan nhiễm mỡ độ mấy, gan còn nhẵn tốt hay gan đã bị thô. Tùy theo mức độ gan nhiễm mỡ mà chúng ta sẽ có cách điều trị phù hợp.

Nếu em đã được chuẩn đoán bị gan nhiễm mỡ rồi thì em nên đi thử máu thêm để xem có rối loạn mỡ trong máu hay không, triglixerit có tăng hay không. Đối với những tế bào gan đã nhiễm mỡ thì nó không thể phục hồi trở lại như bình thường nữa. Những trường hợp tế bào mỡ chưa xâm nhiễm hoàn toàn vào tế bào gan thì có thể phục hồi bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, em vẫn có thể sống với những tế bào gan bình thường còn lại, nên em hãy yên tâm.

Nếu bị gan nhiễm mỡ thì em cần chú ý là hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, trong khẩu phần ăn em cần giảm bớt tinh bột lại vì tinh bột gây thừa triglixerit. Tuy nhiên, em chỉ nên giảm tinh bột chứ không kiêng hoàn toàn tinh bột vì nó là nguồn gốc tạo ra năng lượng cho cơ thể hoạt động.

gan-nhiem-mo-uong-gi-voh

Người bị gan nhiễm mỡ phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Với hàm lượng tinh bột được cắt giảm, em có thể thay thế bằng các loại rau củ và trái cây tươi. Việc tăng cường rau quả, trái cây và uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể cân bằng và không tăng hàm lượng mỡ trong cơ thể.

Bên cạnh đó, mỗi ngày em cũng cần có chế độ tập luyện hợp lý. Nếu còn trẻ thì hãy tập chạy bộ mỗi ngày. Lưu ý là phải vận động ra mồ hôi mới đạt hiệu quả, giúp ngăn chặn gan nhiễm mỡ tốt.

Về vấn đề uống gì khi bị gan nhiễm mỡ? Trên thực tế, có rất nhiều loại thảo dược giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Em có thể uống nước của các loại thảo dược như bồ công anh, atiso, nhân trần, cỏ mần trầu…Các công trình nghiên cứu đã cho thấy rằng những thảo dược này có góp phần cải thiện tình trạng nhiễm mỡ ở gan, đồng thời ngăn chặn tình trạng rối loạn mỡ trong máu.

Nếu gan nhiễm mỡ ở mức độ thấp, gan chưa xơ hóa (độ 1 và độ 2) thì em có thể uống các loại thảo dược trên. Tuy nhiên, nếu gan nhiễm mỡ trên độ 2 và bắt đầu độ 3 thì em cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị đúng cách.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Top 4 nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ và cách phòng tránh: Gan nhiễm mỡ được hiểu đơn giản là có quá nhiều chất béo trong gan. Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến viêm gan, sẹo gan, tổn thương gan vĩnh viễn, suy gan và thậm chí tử vong. 
8 thực phẩm tốt cho thận và gan nhất định bạn phải biết: Gan và thận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp giải độc và sản xuất hoomone cho cơ thể. Khi chúng hoạt động không tốt sẽ gây mệt mỏi, các vấn đề về hệ tiêu hóa,...