Giúp bà bầu chống bị muỗi chích

(VOH) - Nhiều loại bệnh được truyền qua do muỗi chích trong đó đáng lo nhất hiện nay là Zika. Làm sao để giúp thai phụ hạn chế bị muỗi chích?

Tư vấn của bác sĩ Đào Thị Yến Phi – Trưởng bộ môn dinh dưỡng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đọc giả có thể nghe hoặc đọc chi tiết. 

Vì sao bà bầu dễ bị muỗi chích?

So với người bình thường, cơ thể thai phụ có nhiều lý do thu hút muỗi hơn.

Đó là thân nhiệt bà bầu cao hơn người bình thường. Ngoài ra, trong thời gian mang thai, các bà bầu thường có xu hướng thở ra khí carbon dioxine CO2 nhiều hơn 21% so với người bình thường. Mà muỗi thì luôn bị thu hút bởi chất khí này.

Chống muỗi bằng nhiều cách

Theo bác sĩ Yến Phi, để chống muỗi hiệu quả phải kết hợp nhiều yếu tố:

1.       Mặc quần áo sáng màu

Muỗi đặc biệt thích màu tối vì có phản xạ ánh sáng tối, vì vậy không treo quần áo tối màu hoặc quần áo dơ trong nhà

2.       Nếu có thể, luôn mặc áo dài tay và quần dài

Tốt nhất, nên mặc quần áo dày và thoa thuốc chống muỗi bên ngoài lớp quần áo và chắc chắn rằng nó không thấm vào cơ thể thai phụ. Nên mặc áo quần rộng rãi vì muỗi có thể cắn xuyên qua quần áo chật.

Nếu buộc phải mặc quần áo bó, hãy luôn chắc chắn rằng sợi vải của bộ quần áo đó phải được dệt kín, không hở lỗ. Trong trường hợp buộc phải bôi thuốc, bà bầu chỉ nên bôi một chút ít lên các vùng cổ tay, cổ và mặt.

3.       Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, súc rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước xung quanh nhà; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào lọ, chum có nước

4.       Phun xịt hóa chất hay thuốc chống muỗi không nên liên tục vì sẽ dẫn đến tình trạng kháng hóa chất ở muỗi.  Tránh để bà bầu tiếp xúc môi trường ít nhất 30 phút sau khi phun xịt hóa chất.

5.      Tốt nhất cho bà bầu ngủ trong mùng.

Nên dùng thuốc xịt muỗi hay thuốc chống muỗi? 

Ông Vũ Ngọc Long Phòng Kiểm dịch y tế biên giới, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế nhấn mạnh, nếu phải sử dụng kem chống muỗi trong trường hợp bất khả kháng, thai phụ nên tìm các loại thuốc bôi đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên thị trường dành riêng cho thai phụ và trẻ sơ sinh.

Tuyệt đối không sử dụng những kem bôi hoặc thuốc xịt có thành phần hóa học, có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều loại thuốc xịt muỗi không có các thành phần hóa học mà chỉ có thành phần hương thơm tự nhiên như hương cam, quýt, sả, hoa cúc… khá tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ có tác dụng trong 1- 2 giờ nên phải thoa đi thoa lại thường xuyên mới đảm bảo tác dụng.