5 cách phòng tránh muỗi đốt từ thiên nhiên

(VOH) – Thành phần có trong các loại tinh dầu sả, đàn chanh, bạc hà… đều là “khắc tinh” của muỗi, khiến chúng phải tránh xa.

Trong các loại côn trùng gây hại, muỗi được xem là kẻ thù nguy hiểm nhất bởi có khả năng gây ra những bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Dưới đây là một số cách phòng tránh muỗi đốt từ thiên nhiên, an toàn cho trẻ em mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

1. Tinh dầu sả

Sả - nguyên liệu phổ biến sử dụng trong ăn uống, tinh dầu chiết xuất từ sả được sử dụng làm hương thơm giúp thư giãn cơ thể. Ngoài ra, tinh dầu sả cũng là một giải pháp để kiểm soát côn trùng, đặc biệt là muỗi và kiến

Tinh dầu sả có chứa citral, geranial… gây khó chịu cho côn trùng và khiến chúng tránh thật xa.

5 cách phòng tránh muỗi đốt từ thiên nhiên 1

Bạn có thể dùng vài giọt tinh dầu sả thoa lên quần áo hoặc dùng với máy xông tinh dầu để khuếch tán tinh dầu vào không khí. Kết hợp dầu sả với một số loại tinh dầu khác (như dầu vỏ quế) sẽ càng làm cho tác dụng xua đuổi muỗi mạnh hơn.

2. Tinh dầu bạc hà

Chất menthol trong tinh dầu bạc hà chính là khắc tinh của muỗi và côn trùng. Bạn có thể trộn tinh dầu bạc hà với các mùi hương khác, chẳng hạn như chanh, sả hay tinh dầu oải hương để đạt hiệu quả cao hơn.

3. Dầu bạc hà mèo

Chúng ta thường chỉ biết dầu bạc hà mèo có tác dụng phổ biến với mèo. Nhưng thật ra, nó cũng có thể được sử dụng như một loại thảo mộc và được dùng để xua muỗi.

Mùi hương của bạc hà khiến muỗi tránh xa nhưng khiến con người cảm thấy dễ chịu.

5 cách phòng tránh muỗi đốt từ thiên nhiên 2

4. Bạch đàn chanh

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Fitoterapia, tinh dầu bạch đàn chanh được phát hiện là có khả năng bảo vệ 100% khỏi muỗi trong tối đa 12 giờ. Đây là một loại thuốc chống côn trùng rất tốt.

Ngoài ra, cây đàn chanh còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường như nghẹt mũi và ho. Tuy nhiên, không sử dụng bạch đàn tranh cho trẻ em dưới 3 tuổi.

5. Tinh dầu tràm

Trong tinh dầu tràm chứa các thành phần như terpenoid, các hợp chất terpinen-4-ol, có tác dụng xua muỗi hiệu quả. Bạn trộn vài giọt tinh dầu tràm nguyên chất với tinh dầu oải hương để tăng tính hiệu quả khi sử dụng.