Lý giải nguyên nhân ngủ hay giật mình

(VOH) - Rất nhiều người gặp phải hiện tượng giật mình khi ngủ, khoảng 70% dân số trên thế giới từng bị giật mình khi ngủ. Vậy ngủ hay giật mình là gì, có nguy hiểm gì cho sức khỏe hay không?

1. Vì sao ngủ hay bị giật mình?

Ngủ bị giật mình không phải là một căn bệnh hoặc một rối loạn hệ thần kinh. Nó là sự co giật cơ đột ngột, chủ yếu xuất hiện trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ.

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong lĩnh này nhưng nguyên nhân chính xác gây giật mình lúc ngủ vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ giật mình. Bao gồm:

ly-giai-nguyen-nhan-ngu-hay-giat-minh-voh-1

Có cảm giác hụt chân hoặc rơi xuống hố sâu khiến bạn giật mình là hiện tượng phổ biến (Nguồn: Internet)

  • Nếu bạn bị lo âu hoặc căng thẳng, bạn có nhiều nguy cơ bị giật mình khi ngủ.
  • Uống rượu và đồ uống chứa caffein trước khi ngủ cũng có thể gây giật mình.
  • Thực hiện những bài tập nặng vào tối muộn có thể dẫn tới giật mình đột ngột khi ngủ.
  • Tình trạng thiếu canxi có thể gây ra hiện tượng co cơ và dây thần kinh khiến bạn thường xuyên giật mình khi ngủ. Nếu bạn thiếu một số chất dinh dưỡng khác như magie, vitamin B12 cũng có thể gặp phải hiện tượng giật mình khi ngủ.
  • Tư thế ngủ không thoải mái hoặc thiếu ngủ cũng có thể gây giật mình khi ngủ vì người ta cho rằng một số bộ phận của não vẫn hoạt động khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.
  • Sử dụng một số loại thuốc có chất kích thích cũng có thể khiến bạn giật mình lúc ngủ.

Ngủ hay giật mình thường xuất hiện khi bạn rơi vào giấc ngủ quá nhanh. Trong giai đoạn đầu giấc ngủ, nhịp tim và hơi thở chậm dần. Nếu bạn đang kiệt sức và mê mệt trên giường thì não trải qua giai đoạn này quá nhanh. Khi các cơ thư giãn và não vẫn hoạt động, nó tạo ra cảm giác rơi xuống, điều này khiến não phản ứng với một cú giật hóa học, bạn giật mình và có thể tỉnh giấc.

2. Cách phòng tránh giật mình lúc ngủ

Nếu bạn nghi ngờ một trong những yếu tố nguy cơ trên thì bạn có thể phòng ngừa tình trạng này bằng cách:

2.1 Cải thiện chất lượng giấc ngủ

  • Hai tư thế được đa số các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo là bạn ngủ nằm nghiêng người sang một bên và ngủ nằm ngửa, thẳng lưng.
  • Việc lựa chọn một chiếc nệm êm ái, vững chắc cũng sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và tránh bị đột ngột thức giấc.
  • Bạn cũng cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng và cố gắng dậy đúng giờ mỗi sáng.
  • Tránh tập luyện khoảng 6 giờ trước khi đi ngủ.
  • Thư giãn trước khi ngủ với các kỹ thuật thư giãn hoặc tắm nước ấm,…
  • Tránh uống soda, cà phê hoặc các đồ uống chứa caffein trước khi ngủ.

2.2 Tránh bị căng thẳng

Có nhiều cách giúp bạn hạn chế được tình trạng căng thẳng như đi dạo ngoài trời để hít không khí trong lành, ngồi thiền tại nhà với những bản nhạc không lời nhẹ nhàng,…

2.3 Ăn uống lành mạnh

ly-giai-nguyen-nhan-ngu-hay-giat-minh-voh-2

Hãy ăn uống đủ chất, nhất là bổ sung canxi để phòng ngừa giật mình khi ngủ (Nguồn: Internet)

Bạn cần đảm bảo bổ sung đủ magie, canxi trong chế độ ăn để phòng ngừa co cơ và dây thần kinh. Hãy cố gắng thực hiện chế độ ăn lành mạnh và cân bằng như ăn ít thực phẩm nhiều đường, muối và ăn nhiều trái cây, rau củ giàu chất xơ và vitamin. Bạn có thể uống nước lọc hoặc các loại nước ép tốt cho giấc ngủ như nước ép chuối, dưa hấu,…

Nếu giật mình đang cản trở giấc ngủ của bạn hoặc nếu cảm giác về chúng khiến bạn không ngủ đủ mỗi ngày thì nên đi khám để được tư vấn và điều trị hiệu quả.