Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bật mí: Tư thế ngủ đúng giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh

    Dưới đây là những tư thế ngủ đúng, có lợi cho sức khỏe, bạn hãy kiểm chứng xem bạn đã thực sự ngủ đúng tư thế hay chưa.

    Có nhiều tư thế nằm giúp chúng ta có giấc ngủ ngon nhưng cũng có những tư thế ngủ không có lợi cho sức khỏe.

    Tư thế ngủ đúng cách

    Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ, trong đó tư thế ngủ là yếu tố quan trọng, có thể quyết định chất lượng giấc ngủ cũng như trạng thái tinh thần sau khi ngủ dậy.

    Theo các nhà dưỡng sinh cổ truyền, tư thế nằm ngủ tốt nhất là nằm nghiêng về bên phải, thân thể co tự nhiên. Ở tư thế này, cơ bắp toàn thân được thư giãn triệt để, các cơ quan tạng phủ được giữ trong vị trí tự nhiên, khí huyết lưu thông được dễ dàng nhất, rất có lợi cho việc giải trừ mệt mỏi, phục hồi và nâng cao sức khỏe.

    bat-mi-tu-the-ngu-dung-giup-co-the-luon-duoc-khoe-manh-voh-1

    Tư thế ngủ nghiêng sang phải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

    Nếu nằm ngủ ở tư thế ngửa hay sấp hoặc thân mình và hai chân luôn ở vị trí duỗi thẳng thì cơ bắp không được thư giãn đầy đủ. Khi nằm sấp, ngực bị đè ép khiến hoạt động của tim và phổi không được thuận lợi, mũi bị gối lấp kín buộc người ta phải nghiêng đầu sang một bên tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát sinh chứng lạc chẩm (vẹo cổ, đau gáy).

    Như vậy, nằm nghiêng sang phải là tư thế ngủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất. Tuy nhiên, tùy vào một số bệnh lý mà bệnh nhân cần thay đổi tư thế ngủ để cải thiện tình trạng bệnh, nhất là bệnh lý về xương khớp.

    Ưu và nhược điểm của một số tư thế ngủ phổ biến

    1. Tư thế nằm ngửa

    • Ưu điểm

    Tư thế này ngăn ngừa đau lưng, đau cổ, giảm xuất hiện nếp nhăn, giúp bộ ngực săn chắc, giảm trào ngược.

    • Nhược điểm

    Nhiều người ngủ nằm ngửa với tư thế hai bàn tay trên đầu, dẫn đến đau vai. Ngáy và ngưng thở khi ngủ thường xảy ra ở tư thế này hoặc có giấc ngủ không sâu. Ngừng thở khi ngủ có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim, buồn ngủ ban ngày, mệt mỏi và đau đầu.

    1. Nằm cong như bào thai trong bụng mẹ

    • Ưu điểm

    Tác dụng của tư thế nằm này là tránh tật ngáy ngủ, những phụ nữ mang thai ngủ ngon hơn.

    • Nhược điểm

    Mặt bất lợi của tư thế ngủ này là gây đau lưng, đau cổ, xuất hiện nếp nhăn, ngực không săn chắc.

    1. Tư thế ngủ nằm sấp

    • Ưu điểm

    Tư thế ngủ úp bụng có thể làm giảm đau bụng kinh, giảm bớt ngáy ngủ và một số trường hợp ngưng thở khi ngủ.

    bat-mi-tu-the-ngu-dung-giup-co-the-luon-duoc-khoe-manh-voh-2

    Nằm sấp ngủ giúp giảm ngáy ngủ nhưng dễ gây tê tay chân và cột sống (Nguồn: Internet)

    • Nhược điểm

    Vì không thể ngủ với tư thế úp mặt trực tiếp vào gối do không thể thở, đầu bạn bắt buộc phải quay về một bên trong khi ngủ sấp. Lúc này, cột sống của bạn bị vặn vẹo sang tư thế khác và ở một vị trí không tự nhiên, chính điều này dẫn đến đau, tê hoặc ngứa ran cột sống và chân tay. Ngủ ở tư thế này cũng gây ra nếp nhăn và da chảy xệ.

    Lời khuyên: Để có một giấc ngủ ngon và chất lượng thì bạn nên điều chỉnh tư thế ngủ sao cho phù hợp với sức khỏe của mình. Đặc biệt, không nên ăn quá no và uống các loại nước uống có chất kích thích như nước trà (nuốc chè) đặc, cà phê, nước ngọt có gas,…trước khi đi ngủ để dễ dàng chìm vào giấc ngủ và tinh thần được tỉnh táo hơn sau khi thức dậy.

    Tài liệu tham khảo:

    Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.

    Mách bạn 10 cách dễ ngủ hơn cả những viên thuốc an thần: Ai cũng muốn ngủ đủ giấc để cơ thể luôn khỏe mạnh và tỉnh táo, nhưng không thể ngủ ngay khi mới nằm xuống mà phải trằn trọc lâu mới chìm vào giấc ngủ. Dưới đây là bí quyết giúp bạn dễ ngủ hơn.
    Thời gian ngủ hợp lý cho mọi lứa tuổi: Ai cũng biết giấc ngủ có vai trò quan trọng góp phần tạo nên một cơ thể khỏe mạnh. Thế nhưng, ít ai biết được khoảng thời gian ngủ hợp lý trong ngày để có sức khỏe tốt.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)