Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ em

(VOH) - Sáng 9/8, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, tại khoa mới tiếp nhận điều trị cho một bé gái 9 tuổi, ngụ Hóc Môn, bé nhập viện với những triệu chứng như la hét, bò lồm cồm và rất kích động sau khi bé dùng miếng dán chống say xe.

Mẹ bé cho biết, bé có kết quả học tập loại giỏi nên chị thưởng cho con một chuyến đi chơi ở trung tâm Thành phố. Sợ con say xe nên chị mua miếng dán chống say xe để cho bé dùng. Sau khi dán một lúc thì bé có triệu chứng lạ như trên.

Bắc sĩ Trương Hữu Khánh

Qua thăm khám và thông tin từ gia đình cung cấp, bác sĩ Khanh cho biết bé bị loạn thần do dị ứng với chất scopolamine có trong miếng dán chống say tàu xe. Bệnh nhi được giữ lại theo dõi 2 ngày và được xuất viện khi các triệu chứng loạn thần đã hết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng cho biết thêm, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận khá nhiều ca tương tự như em bé 9 tuổi trên. Đặc biệt là vào mùa hè, các bé được gia đình cho đi chơi xa. Phụ huynh đưa con tới khám chủ yếu vì tưởng con bị viêm não. Tuy nhiên, sau khi hỏi phụ huynh có dán cho con miếng dán chống say xe không thì phụ huynh đều cho biết có dùng.

Bác sĩ Khanh lưu ý thêm miếng dán chống say tàu xe có hoạt chất scopolamine được các tổ chức dược Thế giới chống chỉ định dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi. Đặc biệt, ở người lớn, theo khuyến cáo, có đến hơn 10% người sử dụng  có biểu hiện như hoa mắt, nôn nao sau khi dùng miếng dán say tàu xe