Ngủ khoả thân có tốt không?

Ngủ khỏa thân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cả nam và nữ. Bạn có tin không?

Ngủ khỏa thân có tốt không?

Các nhà khoa học đã tìm ra được chìa khóa giúp chúng ta ngủ ngon hơn, có lợi hơn. Theo đó, nếu bạn ngủ trong căn phòng mát mẻ sẽ giúp bạn phòng tránh được các nguy cơ về sức khỏe và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Hơn nữa, nếu bạn không mặc quần áo trong khi ngủ thì lợi ích mà bạn nhận được còn nhiều hơn thế.

ngu-khoa-than-co-tot-khong-voh-1

Ngủ khỏa thân có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngủ khỏa thân có tác dụng gì?

Nhiều người cảm thấy xấu hổ khi ngủ khỏa thân, song ngủ khỏa thân lại mang nhiều lợi ích đến cho sức khỏe cả nam và nữ. Dưới đây là những lợi ích của việc ngủ khỏa thân.

  1. Ngủ ngon hơn

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ cơ thể chúng ta sẽ hạ xuống khi ngủ và tăng lên khi thức giấc. Những bộ đồ ngủ chúng ta mặc trên người sẽ là yếu tố làm cản trở quá trình tự nhiên này.

Việc mặc đồ khi ngủ có thể khiến cơ thể bị nóng lên, dẫn đến trằn trọc hay đổ mồ hôi giữa đêm. Chính về thế, cách tốt nhất để ngủ ngon là bạn nên để nhiệt độ cơ thể biến đổi theo tự nhiên, không có sự cản trở của những bộ quần áo.

  1. Thích đẩy quá trình trao đổi chất

Theo một nghiên cứu vào năm 2014 của Tạp chí Diabetes cho biết, khi cơ thể được thoáng mát chính là yếu tố thuận lợi cho sự trao đổi chất bên trong.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi con người ngủ trong môi trường nhiệt độ lạnh, tự cơ thể sẽ phát triển gấp đôi các mô mỡ, một chất béo lành mạnh được lưu trữ ở cổ, với mục đích đốt cháy calo để tạo ra nhiệt. Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể thấp hơn bằng cách ngủ khỏa thân có thể tạo ra một phản ứng tương tự.

  1. Tốt cho da và tóc

Khi cơ thể được giữ trong nhiệt độ mát mẻ mà không phải vướng víu, cơ thể sẽ tự tiết ra hormone Melanin và hormone tăng trưởng, hai loại hormone chính chống lão hóa. Khi cơ thể được mát mẻ, quá trình sinh tiết các hormone này giúp cho việc tái sinh các tế bào, đặc biệt là sự tái sinh của da và tóc diễn ra rõ rệt hơn. Vì thế, để giữ cho làn da sáng, chống lão hóa và sở hữu mái tóc đẹp, chỉ cần bạn ngủ khỏa thân mỗi ngày và ngủ đủ giấc so với lứa tuổi của mình.

  1. Giảm căng thẳng và cải thiện đời sống vợ chồng

Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, da tiếp da giữa 2 người với nhau sẽ kích thích sự sản sinh hormone oxytocin trong não. Đây là hợp chất giúp làm giảm căng thẳng, khiến cho hai người bạn đời tăng sự kết nối và ham muốn. Do vậy, ngủ khỏa thân là cách mang lại những điều tốt đẹp cho sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt vợ chồng.

  1. Có lợi cho cơ quan sinh dục

Đối với phụ nữ, thói quen ngủ khỏa thân sẽ giúp giữ cho cơ quan sinh dục được khô ráo và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm.

Đối với nam giới, ngủ khỏa thân có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể. Điều này giúp cho việc duy trì nhiệt độ thấp trong tinh hoàn. Các nghiên cứu phát hiện, nhiệt độ dưới 37 độ C rất thuận lợi cho việc sản xuất tinh trùng khỏe mạnh.

ngu-khoa-than-co-tot-khong-voh-2

Phụ nữ ngủ khỏa thân giúp phòng ngừa bệnh phụ khoa (Nguồn: Internet)

  1. Tăng cường tuần hoàn máu

Ngủ nude có thể làm tăng lượng máu lưu thông giúp bạn khỏe mạnh hơn. Cho dù mặc quần áo ngủ mềm mại nó cũng sẽ gây cản trở quá trình tuần hoàn máu, điều này có thể gây ra các bệnh lý như viêm hay giãn tĩnh mạch.

Như vậy, ngủ khỏa thân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi mắc một số vấn đề sau đây thì bạn không nên ngủ khỏa thân:

  • Bạn mắc chứng mộng du.
  • Da quá nhạy cảm.
  • Bạn dễ bị cảm lạnh.

Lưu ý khi ngủ khỏa thân

  • Ngủ khỏa thân chỉ thích hợp trong không gian riêng tư, kín đáo.
  • Không gian phòng ngủ cần thoáng mát, yên tĩnh, nhiệt độ vừa phải.
  • Giường ngủ cần có độ mềm mại nhất định, chăn ga gối nệm phải được giặt sạch thường xuyên và phơi khô dưới ánh sáng mặt trời.
  • Việc ngủ khỏa thân sẽ dễ chịu hơn nếu bạn đi tắm trước khi ngủ. Tắm nước nóng trước khi ngủ cũng giúp bạn dễ ngủ hơn và mang lại giấc ngủ sâu.
  • Chuẩn bị áo choàng bên cạnh giường để bạn có thể che cơ thể lại vào buổi sáng để không bị lạnh khi bước vào phòng tắm. Ngoài ta, áo choàng cũng có thể hữu ích trong những trường hợp khẩn cấp khi bạn cần mở cửa phòng ngủ.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.
  2. Trang vnexpress.net.
  3. Trang afamily.vn.
Bật mí: Tư thế ngủ đúng giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh: Dưới đây là những tư thế ngủ đúng, có lợi cho sức khỏe, bạn hãy kiểm chứng xem bạn đã thực sự ngủ đúng tư thế hay chưa. 
Mách bạn 10 cách dễ ngủ hơn cả những viên thuốc an thần: Ai cũng muốn ngủ đủ giấc để cơ thể luôn khỏe mạnh và tỉnh táo, nhưng không thể ngủ ngay khi mới nằm xuống mà phải trằn trọc lâu mới chìm vào giấc ngủ. Dưới đây là bí quyết giúp bạn dễ ngủ hơn.