Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ngủ nhiều quá có nguy cơ chết sớm

    (VOH) - Ngủ giúp cơ thể phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi nhưng nếu người lớn ngủ quá nhiều - hơn 10 giờ mỗi ngày - thì dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe, trong đó có... chết sớm.

    Theo thống kê thì gần 30% người lớn ở Hoa Kỳ nằm trong nhóm "người ngủ dài".

    Tiến sĩ Susan Redline – Đại học Harvard cho biết khi người ta đắm chìm vào các giấc ngủ dài là dấu hiệu của các vấn đề sức khoẻ cơ bản.

    Còn Tiến sĩ Michael Irwin - Trường Y David Geffen (thuộc Đại học California ở Los Angeles) thì khẳng định, ngủ quá nhiều cũng có thể gây bệnh. Giấc ngủ "dài" được hiểu là dài hơn 8 giờ - thường là giấc ngủ kém.

    Dưới đây là một số vấn đề cụ thể mà bạn có thể gặp phải nếu bạn thường xuyên ngủ quá nhiều.

    Nguy cơ mắc bệnh tim

    Bệnh tim là nguyên nhân số một gây tử vong ở Mỹ và ngủ nhiều hơn 8 tiếng một đêm làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim lên 34%.

    Nguy cơ tăng cân

    Nhiều nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ có xu hướng nặng hơn, nhưng cũng có mối liên hệ giữa ngủ quá mức và béo phì.

    Tiến sĩ Irwin nói rằng, khi mọi người trở nên béo phì hơn, họ có thể là người ngủ nhiều hơn và nếu bạn ngủ dài, bạn cũng sẽ dễ bị béo phì hơn.

    (Ảnh minh họa: Favim)

    Một nghiên cứu khác cho rằng, ngủ quá nhiều sẽ khiến bạn ít tập thể dục. Nói cách khác, bạn càng ngủ nhiều, bạn càng ít di chuyển - và lượng calo bạn đốt cháy càng ít.

    Nguy cơ bị tiểu đường

    Giấc ngủ quá dài có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Đó không phải là những giấc mơ ngọt ngào như bạn muốn mà thực tế khi bạn ngủ đường trong máu cao dẫn đến tăng nguy cơ bị tiểu đường type 2.

    Nguy cơ lão hóa não

    Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of American Geriatrics Society, giấc ngủ dài mãn tính có thể khiến tuổi bộ não giảm khoảng hai năm và việc thực hiện các công việc hàng ngày trở nên khó khăn.

    Tiến sĩ Irwin nói rằng thực tế là người ngủ dài có xu hướng gặp khó khăn với chức năng cơ bản về tinh thần - có thể liên quan đến mức độ thường xuyên bị đánh thức vào ban đêm. Nếu bạn đang thức dậy ban đêm quá thường xuyên, bạn sẽ không nhận được đủ giấc ngủ sâu và nhu cầu phục hồi mà bạn cần.

    Nguy cơ chết sớm

    Thật đáng sợ, nhưng đúng. Các nghiên cứu dịch tễ trên quy mô lớn đã chỉ ra rằng, những người ngủ nhiều hơn thường chết sớm hơn.

    Tiến sĩ Irwin nói rằng không ai biết chính xác tại sao. Thêm vào đó bạn sẽ chết ở tuổi trẻ hơn nếu bạn gặp vấn đề như bệnh tiểu đường và bệnh tim - có liên quan đến giấc ngủ quá nhiều (hoặc quá ít).

    Nguy cơ trầm cảm

    Trầm cảm và giấc ngủ đi đôi với nhau, tương tự như… gà và trứng.

    Tiến sĩ Irwin nói: "Thường thì những người bị trầm cảm ngủ nhiều hơn và giấc ngủ lâu hơn có thể khiến trầm cảm trở nên tồi tệ hơn.

    Tuy nhiên, điều này có thể là tạm thời và không phải tất cả những ai ngủ quá nhiều và cảm thấy tệ hại là triệu chứng lâm sàng của trầm cảm.

    Dù vậy, trong một số trường hợp, việc rút ngắn giấc ngủ của bạn có thể giúp nâng cao tinh thần của bạn.

    Chữa bệnh tiểu đường bằng phương pháp nào hiệu quả nhất?: Để kiểm soát lượng đường trong máu và ‘sống hòa bình’ với bệnh tiểu đường, bạn có thể tìm hiểu những thông tin hữu ích về cách chữa bệnh tiểu đường dưới đây. 
    Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì để giảm lượng đường trong máu: Nếu người bệnh tiểu đường biết kiêng một số thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cho mức đường huyết giảm xuống và luôn được ổn định.

    MN