Nguy cơ viêm âm đạo khi lạm dụng nước rửa phụ khoa

(VOH) – Nước rửa phụ khoa là sản phẩm được dành riêng cho việc vệ sinh vùng kín phụ nữ. Tuy nhiên, bạn có biết việc lạm dụng nước rửa phụ khoa có thể dẫn đến viêm âm đạo?

Theo chia sẻ của bác sĩ Bùi Chí Thương, lạm dụng nước rửa phụ khoa và thụt rửa không đúng cách chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo.

1.  Vì sao dùng nước rửa phụ khoa quá nhiều sẽ gây viêm âm đạo?

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng, việc vệ sinh vùng kín bằng nước sạch hàng ngày là không đủ loại bỏ đi những tác nhân gây hại nên đã nhờ tới sự trợ giúp của nước rửa phụ khoa. Vì muốn chắc chắn vùng kín luôn sạch sẽ nên các chị em đã sử liên tục như: sau khi đi tiểu tiện, khi tắm rửa, sử dụng  3 – 4 lần trên ngày...

Thế nhưng, bác sĩ Bùi Chí Thương cho rằng, chính việc lạm dụng nước rửa phụ khoa như thế mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo ở phụ nữ ngày càng tăng lên, đặc biệt là với những chị em phụ nữ còn trẻ tuổi.

Không chỉ lạm dụng số lần sử dụng mà nhiều chị em còn lầm tưởng rằng, vùng kín nhất định phải thơm tho nên luôn ưu tiên lựa chọn những loại dung dịch có mùi càng thơm càng tốt.

nguy-co-viem-am-dao-khi-su-dung-nuoc-rua-phu-khoa-qua-nhieu-voh

Sử dụng dụng nước rửa phụ khoa quá nhiều sẽ có nguy cơ bị viêm âm đạo (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, thực tế những loại nước rửa phụ khoa có mùi càng thơm sẽ càng chứa nhiều những chất có thể làm thay đổi môi trường âm đạo của phụ nữ, dẫn đến vi khuẩn có lợi trở thành vi khuẩn có hại, từ đó gây viêm nhiễm. Trong trường hợp phụ nữ có sử dụng thuốc đặt âm đạo thì hậu quả là môi trường bên trong âm đạo sẽ càng bị phá vỡ nặng nề hơn.

1.1 Vệ sinh không đúng cách cũng có thể dẫn đến viêm âm đạo

Bác sĩ Thương cũng cho biết, ngoài việc lạm dụng nước rửa phụ khoa thì việc vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân gây mất cân bằng môi trường âm đạo và dẫn đến viêm nhiễm. Điển hình nhất chính là việc dùng tay thụt rửa sâu vào trong âm đạo hoặc sử dụng tăm bông chùi sâu vào âm đạo.

Bên cạnh đó, nhiều người thói quen sau khi đi vệ sinh sẽ lau từ sau ra trước. Chính điều này đã tạo điều kiện để các loại vi khuẩn từ hậu môn đi đến âm đạo, xâm nhập vào bên trong và gây viêm nhiễm.

2. Nên sử dụng nước rửa phụ khoa đúng cách và không lạm dụng

Theo bác sĩ Thương, để đảm bảo vệ sinh phụ nữ chị em không cần thiết lúc nào cũng sử dụng nước rửa phụ khoa. Nếu như chỉ vệ sinh hàng ngày thì chỉ cần sử dụng nước sạch và rửa ở bên ngoài, không thụt rửa quá sâu vào bên trong.

Nên lựa chọn quần lót bằng chất liệu cotton để tạo sự thông thoáng. Tránh mặc quần áo dày bó sát, chất liệu không thấm hút sẽ gây ra tình trạng bí bách, khiến vi khuẩn có hại sinh sôi và làm dẫn đến thay đổi môi trường âm đạo.

Nếu có “quan hệ vợ chồng” nên sử dụng các biện pháp tránh thai có màng ngăn, chẳng hạn như bao cao su để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tốt nhất là chỉ nên sử dụng nước rửa phụ khoa khi đến kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi có quan hệ “chăn gối” hoặc sử dụng theo kê đơn điều trị. Chị em phụ nữ không nên lạm dụng sản phẩm này vì có thể gây viêm âm đạo và nhiều vấn đề phụ khoa khác.