Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Nhảy dây có tác dụng gì cho sức khỏe và vóc dáng?

    (VOH) - Nhảy dây là một môn thể dục rất quen thuộc, dễ tập và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của nhảy dây mà có lẽ bạn chưa biết.

    Nhảy đây là một trong những hoạt động thể dục đơn giản nhất thích hợp cho mọi lứa tuổi. Đây không chỉ là một trò chơi dân gian thú vị mà còn là bài tập cho sức khỏe.

    Nhảy dây có tác dụng gì?

    Chỉ với 1 sợi dây nhỏ, nếu siêng năng nhảy dây mỗi ngày bạn sẽ nhận lại những lợi ích tuyệt vời sau đây:

    nhay-day-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-va-voc-dang-voh-1

    Nhảy dây mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe (Nguồn: Internet)

    1. Phòng chống loãng xương

    Nhảy dây giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. Theo hiệp hội loãng xương Ấn Độ, nhảy dây từ 2 – 5 phút mỗi ngày có thể giúp xương chắc, khỏe hơn và ngăn ngừa bệnh loãng xương.

    Một nghiên cứu trên Tạp chí Sinh lý học ứng dụng đã phát hiện ra rằng, tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới khi tập 3 lần một tuần trong 6 tháng sẽ tăng mật độ xương ở chân và phần dưới của cột sống.

    1. Giúp thư giãn

    Tác dụng của việc nhảy dây giúp thúc đẩy cơ thể tiết ra endorphin, đem đến cho bạn cảm giác thư thái, dễ chịu. Bên cạnh đó, hít thở sâu khi luyện tập giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

    1. Tăng khả năng tập trung

    Chúng ta đều biết rằng, việc tập luyện sẽ giúp giữ cho não hoạt động tích cực hơn. Nghiên cứu tại Pháp khẳng định rằng việc nhảy dây vào buổi sáng sẽ giúp đầu óc tỉnh táo, tràn đầy sinh lực cho một ngày làm việc.

    1. Giảm cân và đánh tan mỡ bụng

    nhay-day-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-va-voc-dang-voh-2

    Nhảy dây - bài tập giảm cân nhẹ nhàng (Nguồn: Internet)

    Nhảy dây là bộ môn thể dục giúp bạn vận động toàn thân nên có khả năng làm săn chắc các vùng trên cơ thể và giảm cân một cách hiệu quả. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bạn có thể tiêu hao tới 450 calo và giảm mỡ thừa nhanh chóng chỉ trong vòng 10 phút tập luyện mỗi ngày.

    1. Tốt cho tim mạch

    Nhảy dây thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng khả năng hoạt động của tim và phổi, đồng thời tăng cường tuần hoàn khí huyết. Khi nhảy dây, lượng oxy sẽ được cung cấp đến các cơ bắp nhiều hơn, cơ thể sẽ khỏe khoắn và sảng khoái hơn.

    1. Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

    Khi tập luyện, chân nhảy lên và chạm xuống đất sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng giữ thăng bằng toàn thân. Nếu có thể, bạn hãy tập luyện thêm nhảy dây bằng một chân. Động tác này còn có khả năng tăng cường tính thăng bằng tốt hơn nữa.

    1. Tăng chiều cao

    Nhảy dây giúp giải phóng các cơ tay và cơ chân, từ đó hỗ trợ tăng chiều cao nhanh chóng. Nhảy dây ở mức độ thường xuyên, khoa học xem đó là bài tập lý tưởng đối với những bạn có chiều cao “khiêm tốn”.

    Như vậy, với 7 công dụng của nhảy dây vừa được kể trên, bạn có lý do chính đáng để tập luyện với bộ môn vận động này mỗi ngày.

    Những lưu ý khi chọn nhảy dây tập luyện mỗi ngày

    Để phát huy hết hàng loạt lợi ích nhảy dây, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

    • Khởi động trước khi tập

    Trước khi nhảy dây, bạn cần vận động kỹ các khớp gối, khớp hông, nhất là các vị trí được tác động nhiều khi nhảy như cổ tay, cánh tay, vùng cổ chân, gối,…để tránh những chấn thương đáng tiếc xảy ra trong lúc tập.

    • Đối tượng không nên tập nhảy dây

    Những người bị đau lưng, viêm khớp, cao huyết áp, phụ nữ có thai và người có vấn đề về hô hấp thì không nên tham gia nhảy dây.

    • Thời gian và tốc độ tập

    nhay-day-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-va-voc-dang-voh-3

    Nhảy dây mới mức thời gian vừa phải mỗi ngày (Nguồn: Internet)

    Bạn nên tập nhảy dây khoảng 10 – 20 phút mỗi ngày với tốc độ nhanh dần đều khoảng 60 – 70 lần/phút. Sau đó tăng dần khoảng 140 – 160 lần/phút.

    Bạn hãy nhớ không nên nhảy dây sau 21 giờ vì theo khuyến cáo, sau thời gian này các cơ quan của cơ thể rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh sẽ không tốt cho sức khỏe.

    • Chọn giày phù hợp

    Bạn nên chọn giày tập đế mềm để giúp tăng sức bật và tăng hiệu quả trong việc giữ gìn vòng 2 thon gọn.

    • Chọn dây nhảy

    Bạn nên chọn loại dây có cán bằng nhựa hoặc gỗ để dễ dàng cầm, nắm và điều khiển. Chiều dài của dây phù hợp với chiều cao của bạn.

    Hy vọng với những thông tin này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nhảy dây có tác dụng gì, từ đó bạn có thêm động lực hơn để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.

    Tài liệu tham khảo:

    1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
    2. Trang hellobacsi.com
    Đạp xe đạp có tác dụng gì cho sức khỏe?: Một trong những môn thể thao dễ tập và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đó là đạp xe đạp. Dưới đây là những tác dụng của việc đạp xe đạp buổi sáng mỗi ngày.
    Hướng dẫn động tác tập thể dục tại nhà theo từng dáng người: Tập thể dục tại nhà đúng cách theo từng vóc dáng sẽ giúp bạn tôn lên những thế mạnh và khắc phục điểm yếu của cơ thể.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)