Nhiễm vi khuẩn HP có chữa hết không?

( VOH ) - Vi khuẩn HP được tìm thấy ở hầu hết các bệnh nhân bị ung thư dạ dày. Vậy nếu phát hiện sớm loại vi khuẩn này thì có chữa khỏi được không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em có đi khám bệnh ở Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, bác sĩ chẩn đoán em bị nhiễm vi khuẩn HP dạ dày. Sau khi uống thuốc khoảng 1 tháng thì em bị thêm bệnh trào ngược dạ dày. Em muốn hỏi bác sĩ vi khuẩn HP và trào ngược dạ dày có chữa hết không? Và em nên ăn những gì để không bị trào ngược dạ dày?

Thính giả: Cường, 34 tuổi

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược) giải đáp:

Chào anh!

Như chúng ta đã biết, vi khuẩn HP là tác nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Do đó, chúng ta cần điều trị triệt để loại vi khuẩn này.

Vì thế, sau khi tuân thủ phác đồ điều trị thì anh cần kiểm tra lại dạ dày bằng cách test hơi thở hoặc sau 6 tháng điều trị, anh thực hiện nội soi lại dạ dày để xem đã sạch hẳn hay chưa.

Bên cạnh đó, anh cần chú ý đừng để vi khuẩn HP lây lan. Bởi nếu không cẩn thận, vi khuẩn HP có thể lây lan cho người thân qua đường ăn uống và có thể lây ngược lại cho anh một lần nữa.

nhiem-vi-khuan-hp-co-chua-het-khong-voh

Vi khuẩn HP có thể lây qua đường ăn uống (Nguồn: Internet)

Việc điều trị vi khuẩn HP hiện nay chủ yếu bằng thuốc kháng sinh. Thông thường, người bệnh sẽ sử dụng thuốc kháng sinh khoảng 2 tuần và có thể duy trì thêm từ 4 – 8 tuần nữa để chữa khỏi hẳn viêm loét dạ dày tá tràng. Tuy nhiên, cách chữa này rất dễ làm kháng thuốc.

Việc chữa trị có hiệu quả hay không và trong bao lâu thì còn phụ thuộc vào ý thức của người bệnh. Nếu sau điều trị, người bệnh không chú ý đến lối sống và chế độ ăn uống như thường xuyên thức khuya, căng thẳng hay uống nhiều bia rượu thì quá trình điều trị sẽ kéo dài và tình trạng viêm đau dạ dày vẫn tiếp diễn.  

Như vậy, nếu anh muốn chữa dứt điểm thì cần kiên trì tuân theo phác đồ điều trị. Đồng thời, thay đổi cách sống và chế độ ăn uống để bệnh khó tái phát trở lại.

Về tình trạng trào ngược dạ dày, anh hỏi nên ăn uống như thế nào để chữa khỏi bệnh? Theo tôi, anh cần ăn uống đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, trong quá trình điều trị anh nên kiêng những thức ăn gây kích thích niêm mạc dạ dày như chất chua và cay. Đối với trái thơm, anh tuyệt đối không nên ăn tươi vì nó chứa nhiều axit, dễ gây kích thích niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, anh cũng nên hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ như các món nướng, chiên vì nó gây khó tiêu, dạ dày phải làm việc nhiều hơn, bệnh sẽ dễ tái phát hơn.

Ngoài ra, anh cũng có thể dùng thêm nghệ tươi, tỏi, gừng,…vì đây là những thực phẩm làm ấm dạ dày, giúp quá trình lành niêm mạc được nhanh hơn.

Bạn có thể lắng nghe giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: