Nốt ruồi là gì? Nốt ruồi như thế nào được cho là nguy hiểm?

(VOH) – Trên cơ thể mỗi người sẽ có ít nhất 1 nốt ruồi. Đa phần nốt ruồi là tự nhiên nhưng cũng có trường hợp nốt ruồi xuất hiện sau này và một số ít trường hợp nốt ruồi có liên quan đến bệnh ung thư.

Nốt ruồi là gì?

Nốt ruồi là một đám tăng sắc tố ở da, có tính chất bẩm sinh. Y học xếp nốt ruồi vào nhóm các nevus sắc tố. Những nốt ruồi này thực chất là do các tế bào Melanocytes nevus gây nên. Các tế bào này có trách nhiệm sản xuất melanin (hắc sắc tố) và những sắc tố cung cấp cho da với màu sắc tự nhiên của nó, tuy nhiên, nếu Melanocyte nevus tập trung quá nhiều các tế bào hắc sắc tố trên da sẽ tạo nên nốt ruồi.

Nốt ruồi có thể xuất hiện ở mọi vùng da như mặt, cổ, sau vai gáy, cánh tay, chân... và nhiều nơi khác trên cơ thể. Số lượng nốt ruồi ít hay nhiều, kích thước to hay nhỏ đều khác nhau ở từng người. Nốt ruồi thường xuất hiện khi bạn còn nhỏ nhưng cũng có trường hợp lớn lên mới xuất hiện.

Biểu hiện và nguyên nhân mọc nốt ruồi là gì?

Nốt ruồi được thể hiện trên da bằng những biểu hiện sắc thái khác nhau như: bằng phẳng hoặc nổi cục nhỏ tròn, ranh giới rõ, gờ cao có màu nâu hoặc đen.

Một vài nốt ruồi đã có từ khi em bé mới sinh ra đời và đa số nốt ruồi sẽ xuất hiện trong 30 năm đầu đời. Nguyên nhân làm xuất hiện các nốt ruồi là do tế bào melanin gây ra. Chúng có xu hướng sậm màu hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong khoảng 10 năm hay trong thai kỳ.

not-ruoi-la-gi-not-ruoi-nhu-the-nao-duoc-cho-la-nguy-hiem-voh

Nốt ruồi đa phần sẽ xuất hiện trong 30 năm đầu đời (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng có thể làm tăng khả năng mọc nốt ruồi như:

  • Người có làn da trắng, tóc sáng.
  • Đột biến gen BRAF.
  • Tương tác với một số loại thuốc gây ức chế hệ miễn dịch.
  • Sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, hormone, thuốc trầm cảm....
  • Do tuổi tác.
  • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Phân biệt nốt ruồi lành tính và nốt ruồi ung thư

Mặc dù phần lớn các nốt ruồi đều là lành tính, nhất là nốt ruồi có lông nhưng cần lưu ý ở độ tuổi trưởng thành (thường là sau 25 tuổi), sự xuất hiện nốt ruồi mới thì nhiều khả năng là biểu hiện một khối u ác tính hoặc ung thư. Theo thống kê năm 2017, có đến 70.9% các khối u ác tính được phát sinh từ nốt ruồi mới.

Ung thư từ nốt ruồi thường bắt đầu từ khối u kích thước nhỏ, không ngứa, không đau nên người bệnh ít để ý. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, loại u này có thể gây viêm nhiễm, loét, hoại tử, phá hủy tổ chức tại chỗ. Trường hợp biến chứng nặng, u này có thể “ăn” mất ngón tay, chân, miệng, mắt, mũi… tùy vào vị trí khối u xuất hiện.

not-ruoi-la-gi-not-ruoi-nhu-the-nao-duoc-cho-la-nguy-hiem-1-voh

Một số ít trường hợp sự xuất hiện của nốt ruồi là dấu hiệu của ung thư (Nguồn: Internet)

Theo BS CKII Trần Thị Hồng Tường – BV Mắt Sài Gòn, có thể xác định nốt ruồi mới xuất hiện là lành tính hay do ung thư bằng mắt thường thông qua 5 dấu hiệu sau đây:

  • Tính đối xứng: Nốt ruồi lành tính có 2 nửa đối xứng. Nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng cần đi kiểm tra và đối chiếu.
  • Đường viền: Nếu đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.
  • Màu sắc: Nốt ruồi dù là màu nâu, đen, xanh, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi lành tính sẽ có màu tương đồng trên da. Những nốt ruồi xuất hiện với chỗ đậm, chỗ nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.
  • Đường kính: Một điểm đáng chú ý khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường, nốt ruồi lành tính thường chỉ nhỏ hơn 0,6cm.

Tốt nhất, khi thấy da nổi u, cục nhìn như nốt ruồi hoặc xuất hiện các mảng da bất thường, có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian, sờ thấy cứng, rát thì cần nghĩ đến ung thư da và nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Lưu ý: Với bệnh lý u mạch xuất hiện dưới dạng nốt ruồi son là bệnh lý liên quan tới sự loạn sản của mạch máu, thường là bệnh bẩm sinh, do tăng sản các mao mạch ở bì và hạ bì. Dù mang tính chất dị dạng nhưng thường là lành tính.

Có những phương pháp nào dùng để điều trị nốt ruồi?

Nếu là nốt ruồi lành tính thì bạn không cần phải điều trị trừ khi bạn thấy không thoải mái với nó. Trong những trường hợp này, bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được tiến hành thẩm mỹ xóa nốt ruồi.

Trong trường hợp nốt ruồi là biểu hiện của bệnh ung thư thì bạn cần phải được thăm khám và điều trị sớm. Các phương pháp điều trị phổ biến là:

  • Phẫu thuật (áp dụng ung thư giai đoạn sớm).
  • Nạo và đốt điện để loại bỏ phần da ung thư.
  • Phẫu thuật dao lạnh, dùng khí nito phun lên vùng da bị ung thư.
  • Ghép da để giúp lấp đầy các phần da đã bị cắt bỏ.
  • Xạ trị và hoá trị (áp dụng cho các trường hợp đã ở giai đoạn muộn).

Nhìn chung, hầu hết các nốt ruồi thường lành tính và không tổn hại gì cho sức khỏe ngoại trừ có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Một số ít trường hợp nốt ruồi ác tính là ung thư. Các nốt ruồi này có đặc điểm là lớn nhanh, gồ ghề, bờ nham nhở, có thể bị loét hoặc chảy máu. Nếu bạn có một nốt ruồi có những đặc điểm trên, hãy đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời nhé!

Tài liệu tham khảo

  1. Trang matsaigon.com – Bệnh viện mắt Sài Gòn
  2. Trang hellobacsi.com
  3. Trang caodangyduochochiminh.vn

Tẩy nốt ruồi - những lưu ý bạn nhất định phải biết trước khi thực hiện : Trước khi tiến hành tẩy nốt ruồi, bạn cần tìm hiểu kỹ càng để tránh gặp biến chứng hay gây ra thêm các vấn đề về thẩm mỹ khác.

Ung thư da: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị : Giống như các bệnh ung thư khác, ung thư da cũng là một loại ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là nhiều người vẫn chưa nâng cao nhận thức về căn bệnh này.