Tẩy nốt ruồi - những lưu ý bạn nhất định phải biết trước khi thực hiện

(VOH) - Trước khi tiến hành tẩy nốt ruồi, bạn cần tìm hiểu kỹ càng để tránh gặp biến chứng hay gây ra thêm các vấn đề về thẩm mỹ khác.

Mỗi người đều ít nhất sở hữu vài nốt ruồi trên cơ thể. Có người sẽ thấy không vấn đề gì nhưng có người vì những lý do thẩm mỹ, vì quan niệm về may mắn mà muốn tấy nốt ruồi đi. Thế nhưng, vẫn có những ca gặp biến chứng vì tẩy nốt ruồi và gây ảnh hưởng về sau. Vậy làm thế nào để tẩy nốt ruồi thành công mà không bị sẹo hay biến chứng?

Tấy nốt ruồi có nguy hiểm không?

Trước khi tẩy nốt ruồi, bạn cần biết nốt ruồi của mình thuộc loại lành tính hay là biểu hiện bệnh lý. Điều này vô cùng quan trọng bởi nếu là nốt ruồi bình thường thì việc tẩy nốt ruồi không gặp khó khăn gì nhưng nếu là nốt ruồi bệnh lý thì sẽ tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.

Đầu tiên, nên hiểu nốt ruồi là một dạng u sắc tố ở da, có màu nâu hoặc đen. Loại u này có thể xuất hiện khi một người còn nhỏ và một số thì xuất hiện khi bạn trưởng thành. Cũng có những nốt ruồi không thay đổi nhưng cũng có những nốt càng lớn càng mờ dần và rồi biến mất.

nhung-luu-y-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-tay-not-ruoi-voh

Nốt ruồi bình thường sẽ không có nhiều thay đổi về màu sắc, kích thước, hình dáng (Nguồn Internet

Theo các bác sĩ da liễu thì nốt ruồi phần lớn là lành tính. Biểu hiện của chúng là màu sắc không thay đổi, không dị thường, không xuất hiện đường viền xung quanh. Với các nốt ruồi có kích thước lớn thì chúng thường mềm, sờ không có cảm giác dị vật bên trong… Nhưng để biết kết quả chính xác thì vẫn nên thăm khám trước khi thực hiện

Còn nốt ruồi ác tính (hay còn gọi là u hắc tố, một dạng ung thư da nguy hiểm) thường có nguy cơ cao ở nhóm những nốt ruồi xuất hiện sau tuổi 25 và bắt đầu với những biểu hiện như: thay đổi màu sắc, chiều cao, kích thước và hình dạng. Thậm chí một số nốt ruồi còn bị chảy máu hoặc gây ngứa, đau. Lúc này bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu để được chẩn đoán.

nhung-luu-y-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-tay-not-ruoi-1-voh

Những kiểu nốt ruồi bất thường, bạn nên cân nhắc đến hỏi chuyên gia da liễu (Nguồn Internet)

Lựa chọn địa chỉ và phương pháp tẩy nốt ruồi an toàn

Tẩy nốt ruồi ở đâu? Tùy vào tình trạng và kích thước nốt ruồi mà bạn chọn địa chỉ tẩy nốt ruồi cho mình. Có thể thực hiện ở các cơ sở uy tín như: bệnh viện, thẩm mỹ viện… nhẹ hơn nữa có thể thực hiện tại nhà. Chú ý: đừng bao giờ thực hiện những cách tẩy nốt ruồi rẻ tiền ở các tiệm cắt tóc, ở chợ hay nghe theo những “mẹo” tẩy nốt ruồi bằng cách bôi các hóa chất không rõ nguồn gốc, hoặc dùng dao cạo nốt ruồi… vì có nguy cơ gặp biến chứng như nhiễm trùng, viêm da…

Mách bạn một số mẹo tẩy nốt ruồi hữu ích tại nhà

  • Tỏi: Trong tỏi có chứa các enzyme tự nhiên giúp phá vỡ các sắc tố da hình thành nên nốt ruồi. Cách làm cũng đơn giản là giã nhuyễn tỏi rồi đắp lên nốt ruồi. Thực hiện đều đặn cho đến khi nốt ruồi mờ hẳn.

nhung-luu-y-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-tay-not-ruoi-2-voh

Tỏi là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn để tẩy nốt ruồi tại nhà (Nguồn Internet)

  • Hành tây: Phương pháp này cũng khá hiệu quả bởi nước ép hành tây có chứa tính axit, sẽ làm mờ hiệu quả nốt ruồi. Bạn thoa nước ép hành tây lên da, thực hiện vài lần mỗi ngày và kiên trì cho đến khi nốt ruồi mất hẳn.
  • Dứa + muối: Thành phần tự nhiên của dứa cũng có những enzyme tốt có thể “đánh bay” nốt ruồi. Những gì bạn cần đó là một ít nước ép dứa pha với muối, bôi lên phần nốt ruồi cần tẩy. Tốt nhất là để qua đêm hoặc chờ ít là vài giờ để dung dịch phát huy tác dụng.

nhung-luu-y-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-tay-not-ruoi-3-voh

Trong dứa có chứa các enzym tốt có thể làm mờ nốt ruồi (Nguồn Internet)

  • Dùng kem tẩy nốt ruồi: Các loại kem này hiện có bán khá rộng rãi trên thị trường. Bạn nên kiểm tra thương hiệu và thành phần trước khi sử dụng.
  • Bút laser xóa tàn nhang, nốt ruồi: Loại bút này xuất hiện thời gian gần đây với giá dao động từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng.

nhung-luu-y-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-tay-not-ruoi-4-voh

Sản phẩm bút laser hiện nay được bày bán khá rộng rãi trên thị trường (Nguồn Internet)

Lưu ý:

  • Cách tẩy nốt ruồi tại nhà chỉ nên áp dụng với nốt ruồi nhỏ và bạn nên đến bác sĩ kiểm tra tình trạng nốt ruồi của mình trước khi thực hiện để chắc chắn là lành tính.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý về vị trí của nốt ruồi. Ví dụ những nốt ruồi ở chân, tay, lưng… thì có thể sử dụng phương pháp tẩy nốt ruồi tại nhà. Còn những nốt ruồi ở vị trí thẩm mỹ hay khu vực nguy hiểm như vùng mặt… thì nên cân nhắc lựa chọn phương pháp hiện đại để an toàn hơn.

Phương pháp tẩy nốt ruồi hiện đại

  • Sử dụng laser: Đây là phương pháp phổ biến nhất, sử dụng tia laser để đốt nốt ruồi. Phương pháp này thường nhanh chóng, ít đau, đảm bảo an toàn và nhanh lành.

nhung-luu-y-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-tay-not-ruoi-5-voh

Phương pháp bắn laser vào nốt ruồi cũng được các bệnh viện, thẩm mỹ viện sử dụng vì kết quả tốt và không gây đau (Nguồn Internet)

  • Tiểu phẫu: Đây là phương pháp dành cho những nốt ruồi có kích thước lớn. Nốt ruồi bị cắt bỏ và vùng da khâu lại cũng sẽ không để lại sẹo nếu như bạn tuân thủ những hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Với những nốt ruồi lớn, nằm ở vị trí trọng yếu thì nên sử dụng phương pháp tẩy nốt ruồi hiện đại (Nguồn Internet)

Chăm sóc sau khi tẩy nốt ruồi

Khi tiến hành tẩy nốt ruồi, dù lựa chọn phương pháp tẩy tại nhà hay sử dụng laser, phẫu thuật thì bạn cũng nên có chế độ chăm sóc da phù hợp:

  • Hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vùng da tẩy nốt ruồi sẽ rất nhạy cảm, dễ bắt nắng và khiến da bị cháy nắng, da không đều màu…

nhung-luu-y-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-tay-not-ruoi-6-voh

Sau khi tẩy nốt ruồi, bạn nên che chắn nắng cẩn thận để không ảnh hưởng tới kết quả điều trị (Nguồn Internet)

  • Với trường hợp tẩy nốt ruồi bằng laser và phẫu thuật, bạn nên tuân theo hướng dẫn vệ sinh và bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Ngoài ra, bạn nên tránh các thực phẩm làm sẹo hay gây sưng như gạo nếp, hải sản, thịt gà, thịt bò, rau muống… cho tới khi vết thương lành hẳn.
Top 10 loại trái cây giúp chống nắng tự nhiên cực kì hiệu quả: Bôi kem chống nắng là một trong những giải pháp chống nắng hữu hiệu. Tuy nhiên nếu ăn thêm những loại trái cây sau thì bạn có thể giúp da chống chọi ánh nắng tốt hơn.
Những điều cần biết về lăn kim trước khi áp dụng phương pháp làm đẹp này: Lăn kim đã không còn xa lạ với những tín đồ làm đẹp. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn còn tò mò về liệu pháp làm đẹp này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể về phương pháp này.