‘Hé lộ’ 11 nguyên nhân khiến da bị sần và cách khắc phục (Phần 1)

(VOH) – Da bị sần, đôi khi xuất hiện thêm các phản ứng như đỏ hay ngứa là biểu hiện của khá nhiều vấn đề da. Do đó, muốn khắc phục chúng thì trước hết bạn phải tìm hiểu được vấn đề của mình là gì?

Cách loại bỏ tình trạng da bị sần tốt nhất là hiểu rõ nguyên nhân gây nên vấn đề từ đó xây dựng quy trình điều trị phù hợp. 11 lý do khiến da bị sần sau sẽ giúp bạn xác định được rắc rối của mình đồng thời có phương hướng để khắc phục hiệu quả.

  1. Da bị sần do mụn không viêm

Về cơ bản, có 2 dạng mụn không viêm phổ biến đó là mụn đầu trắng (dạng đóng, có màu trắng hoặc hồng) và mụn đầu đen (dạng mở, có dầu thừa và tế bào chết bị oxy hóa nên chuyển màu đen hoặc nâu). Chúng đều là kết quả của sự tắc nghẽn lỗ chân lông do dầu thừa, da chết, bụi bẩn tích tụ và có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn phải đối mặt với tình trạng da bị sần.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-1

Cách khắc phục:

  • Dùng sữa rửa mặt chứa ít nhất 2% salicylic acid để giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng. 
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần tẩy tế bào chết như AHA, BHA, retinol… để kiểm soát dầu thừa, tăng tốc độ tái tạo tế bào.
  • Tìm kiếm sản phẩm chăm sóc da và sản phẩm trang điểm không chứa dầu và không gây mụn.
  1. Da bị sần do mụn viêm

Các dạng mụn viêm (là kết quả của vi khuẩn trộn lẫn với dầu thừa, da chết và bụi bẩn) như mụn đỏ, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang không chỉ đau nhức mà còn có thể gây tổn thương sâu dưới bề mặt da và thậm chí là để lại những hậu quả như sẹo mụn khiến da bị sần sùi, kém mịn màng. Các nguyên nhân dẫn đến vấn đề này thường nhiều và phức tạp hơn một chút so với mụn không viêm khi có liên quan đến cả nội tiết tố cũng như viêm và vi khuẩn trên da. Do đó, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng cũng như loại mụn mà chúng ta sẽ cần có cách can thiệp sao cho phù hợp.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-2

Cách khắc phục:

  • Với mụn trứng cá viêm nhẹ - trung bình, bạn có thể sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa benzoyl peroxide, salicylic acid, glycolic acid… và không chứa các thành phần có thể gây mụn; sản phẩm trị mụn không kê đơn; các phương pháp điều trị chống viêm và chú ý vào quy trình skincare.
  • Với mụn trứng cá viêm trung bình – nặng hoặc không có tiến triển sau khi đã áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà thì nên thăm khám với bác sĩ để có phác đồ điều trị nhanh chóng, hiệu quả và hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo.
  1. Da bị sần do milia

Milia là một bệnh da lành tính thường xuất hiện ở mắt, má và mũi. Chúng có vẻ ngoài tương tự như mụn đầu trắng, là những nốt nhỏ li ti dưới da và dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh da có sẩn nhỏ khác. Mặc dù không có lý do cụ thể nào cho tình trạng này song milia thường phổ biến hơn ở những người bị hồng ban, bị tổn thương do ánh nắng mặt trời nhiều, có lỗ chân lông bị tắc nghẽn thường xuyên hay đã trải qua chấn thương da như bỏng.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-3

Cách khắc phục:

  • Chú trọng vệ sinh da và tẩy tế bào chết đều đặn với sản phẩm có chứa AHA.
  • Với các trường hợp dai dẳng hoặc nặng hơn, bạn có thể cần đến sự trợ giúp của bác sĩ với các biện pháp như retinoid bôi, peel da, laser…
  1. Da bị sần do dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là một bệnh lý da thường gặp, xảy ra cho chất keratin là chất sừng của da tạo ra nhiều hơn bình thường khiến lỗ chân lông bị bít từ đó làm nổi lên những cục sần nhỏ. Vấn đề này thường xuất hiện ở đùi và cánh tay nhưng đôi khi cũng có trường hợp bị ở trên mặt. Mặc dù không có tác hại nhưng tình trạng da bị sần như da gà này lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến da thô ráp, kém mịn màng và có xu hướng phát triển ngày càng nặng nếu không có biện pháp khắc phục.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-4

Cách khắc phục: 

  • Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da (với sản phẩm chứa glycolic acid) để giảm thiểu sự xuất hiện của các vết sần.
  • Chú ý giữ ẩm cho vùng da bị sần.
  • Sử dụng thuốc bôi có chứa urea, AHA, salicylic acid, tretinoin
  1. Da bị sần do nốt ruồi

Nốt ruồi thường xuất hiện dưới dạng các đốm hoặc vết màu nâu, đỏ hoặc màu da trên mặt cũng như các bộ phận khác của cơ thể. Chúng là kết quả của việc melanocyte – tế bào da tạo ra melanin – tụ lại với nhau hoặc phát triển thành cụm và phơi nắng được xem là yếu tố làm tăng số lượng nốt ruồi trên da. Về cơ bản, nốt ruồi vô hại và không khiến da bị sần quá mức vì chúng thường khá bằng phẳng hoặc chỉ nổi lên một chút so với bề mặt da (tùy trường hợp). Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu thì có thể cân nhắc đến việc áp dụng các biện pháp loại bỏ.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-5

Cách khắc phục: 

  • Che chắn da cẩn thận khi ra ngoài đồng thời luôn luôn dùng kem chống nắng quang phổ rộng, có SPF ít nhất 30.
  • Kiểm tra các nốt ruồi khoảng 1 lần/ năm để đảm bảo sự khỏe mạnh cho làn da. Chú ý theo dõi sự thay đổi của chúng để có thể phát hiện vấn đề một cách kịp thời.
  • Nếu muốn tẩy nốt ruồi, hãy thực hiện tại các cơ sở uy tín với phương pháp hiện đại, an toàn (laser, tiểu phẫu) cùng người có chuyên môn, tay nghề cao.
  1. Da bị sần do mụn thịt

Mụn thịt là một trong những nguyên nhân khiến da bị sần khá phổ biến tuy nhiên hầu hết chúng đều lành tính, không gây đau đớn và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ nhiều hơn. Thường xuất hiện ở các vị trí như cổ, ngực trên, mí mắt hay vùng nách, loại mụn này cho cảm giác mềm khi chạm vào và chỉ đơn giản là những phần “thịt thừa” có màu da nổi lên trên bề mặt.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-6

Cách khắc phục:

  • Nếu mụn thịt không “làm phiền” bạn thì không có lý do gì để loại bỏ chúng.
  • Trong các trường hợp muốn loại bỏ, bạn nên gặp bác sĩ da liễu để tìm được phương pháp phù hợp nhất, tránh tự ý loại bỏ hay sử dụng các sản phẩm tại nhà.

Ngoài thói quen chăm sóc không phù hợp, các bệnh lý hay các vấn đề về da cũng có thể khiến bạn phải đối mặt với tình trạng sần sùi dai dẳng mất thẩm mỹ. Vì vậy, hiểu rõ nguyên nhân khiến da bị sần chính là nguyên tắc quan trọng nhất cũng là điều mà chúng ta cần phải làm nếu muốn loại bỏ và khắc phục rắc rối này một cách hiệu quả.

Nguồn ảnh: Internet

5 lọ serum cho da mụn vừa nhẹ dịu vừa trị mụn, phục hồi da cực 'xịn': (VOH) – Với công thức thân thiện, được đặc chế để hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn, cân bằng da và làm dịu mẩn đỏ, kích ứng, 5 lọ serum cho da mụn dưới đây sẽ giúp bạn sớm khắc phục vấn đề của mình.

7 nguyên tắc chăm sóc da sau nặn mụn giúp bạn ‘né nhanh’ thâm sẹo: (VOH) – Chăm sóc da sau nặn mụn không phải là việc quá khó. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ 7 nguyên tắc sau nếu bạn muốn làn da của mình nhanh hồi phục, không bị thâm sẹo hay viêm nhiễm.