Trị mất ngủ bằng cháo

(VOH) - Những tô cháo giúp "ngon giấc" một cách bất ngờ không phải ai cũng biết.

Cháo thịt heo nạc phục thần. Hình:internet

Cháo thịt heo nạc, phục thần:

Món ăn bài thuốc này có tác dụng dưỡng tâm, an thần rất thích hợp dùng cho các trường hợp bị mất ngủ kéo dài và suy nhược cơ thể.

Dùng thịt heo nạc, gạo tẻ và các vị thuốc gồm phục thần, viễn chí và các loại gia vị, rau thơm vừa đủ. Thịt nạc rửa sạch, cắt thành từng miếng, gạo vo sạch, hai vị thuốc đem sắc kỹ chắt lấy nước, sau đó cho tất cả vào nồi hầm thành cháo, khi cháo nhừ thì nêm gia vị và ăn nóng cùng rau thơm.

Cháo tim heo

Với trường hợp mất ngủ do tâm hư có kèm theo tình trạng dễ đổ mồ hôi thì nên ăn cháo tim heo. Chỉ cần chuẩn bị một quả tim heo, gạo tẻ 100g, gia vị vừa đủ. Tim heo rửa sạch, cắt miếng, đem nấu với gạo thành cháo, nêm đủ gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. 

Sách “Chứng trị yếu quyết” khuyên đối với những trường hợp mất ngủ do tâm hư có kèm theo tình trạng dễ đổ mồ hôi thì nên ăn nhiều cháo nấu tim lợn hoặc dùng tim lợn 1 quả, rửa sạch, lấy nhân sâm và đương quy mỗi thứ 2 lạng ta cho vào trong quả tim rồi đem nấu chín rồi bỏ bài thuốc, ăn tim và uống nước cốt.

Tim heo nấu cháo tốt cho người mất ngủ, đổ mồ hôi. Hình: internet

Cháo trứng gà, hạt kê

Giúp an thần, bổ tim, chữa thiếu máu, thích hợp với người hay bồn chồn khó đi vào giấc ngủ.

Chỉ cần 1 quả trứng gà và 100g hạt kê. Hạt kê vo sạch rồi đổ vào nồi khoảng 1 lít nước, nấu thành cháo. Khi cháo gần chín thì cho trứng gà vào quấy cùng đến khi trứng chín. Bạn nên ăn mỗi tối 1 lần để có giấc ngủ ngon hơn.

Cháo hạt sen linh chi:

Dùng gạo nếp 50g, hạt sen 60g, nấm linh chi 50g, đường cát trắng 30g, nấu cháo như bình thường và ăn trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ sẽ có tác dụng giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn. Hạt sen có tác dụng an thần rất tốt để chữa trị mất ngủ. Dùng món ăn bài thuốc này liên tục trong 1 tuần sẽ thấy rõ hiệu quả.

Cháo long nhãn hạt sen:

Long nhãn 30g, hạt sen (bỏ tâm sen) 30g, gạo nếp 50g. Vo gạo sạch, 2 nguyên liệu còn lại rửa sạch. Trước tiên cho gạo và hạt sen vào nấu cho tới khi gần nhừ thì cho thêm long nhãn vào ninh cho tới khi cháo nhừ, cho gia vị vừa miệng vào để ăn. Cần ăn thường xuyên sẽ giúp có giấc ngủ ngon hơn, dễ ngủ, cải thiện rõ rệt tình trạng bị mất ngủ kéo dài.

Cháo đậu xanh đường phèn:

Đậu xanh 50g, đường phèn 10g, nước 200ml. Cho tất cả vào nồi đun nhỏ lửa đến khi đậu xanh chín nhừ. Ăn khi còn nóng. Món ăn này thích hợp với người mất ngủ kéo dài, hoặc thường xuyên phải làm việc căng thẳng gây khó ngủ.

Hình minh họa. Internet

Cháo vịt, hoàng liên, lá tre, sinh địa

Cần chuẩn bị 300g thịt vịt, sinh địa, hoàng liên, lá tre mỗi vị 10g, 100g gạo tẻ, gia vị cùng rau thơm đủ dùng. Thịt vịt rửa sach, chặt miếng to; gạo vo sạch; lá tre, hoàng liên và sinh địa sắc ký lọc lấy nước, bỏ bã. Cho thịt vịt cùng gạo vào ninh nhừ cùng nước thuốc, sau đó nêm gia vị và rau thơm ăn cùng. Lưu ý, món cháo này không ăn kèm ớt và hạt tiêu.