Uống nước khoai lang luộc giảm cân

(VOH) - Nhiều người đã thử các phương pháp giảm cân hứa hẹn một kết quả nhìn thấy ngay lập tức nhưng giờ đây các nhà khoa học Nhật Bản tuyên bố một phương pháp hỗ trợ giảm béo lạ kỳ không kém phần hiệu quả.

Nghiên cứu mới kết luận rằng, uống nước khoai lang luộc có thể giúp giữ một thân hình mảnh mai (Ảnh: Getty Images)

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho hai nhóm chuột ăn chế độ ăn giàu chất béo, cùng một mức độ cao hơn của peptide khoai lang (SPP- sweet potato peptide) sản phẩm của quá trình enzyme tiêu hóa protein còn lại trong nước sau quá trình luộc khoai. 

Trong 28 ngày kể từ ngày bắt đầu thí nghiệm, chuột được cân khối lượng cơ thể, gan và mô mỡ.

Nồng độ cholesterol và triglyceride và cả lượng leptin - hormon quan trọng nhất kiểm soát sự trao đổi chất, sự thèm ăn và năng lượng tiêu hao giúp kiểm soát cơn đói đã được ghi nhận.

Các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Quốc gia và Tổ chức Nghiên cứu Thực phẩm, Tsukuba, đo và ghi nhận số liệu của hội chứng chuyển hoá và Adiponectin.

Họ nhận thấy những con chuột có mức SPP cao hơn có trọng lượng cơ thể thấp hơn đáng kể và nồng độ cholesterol, triglyceride, leptin và adiponectin cũng thấp hơn.

Protein có trong chất thải tinh bột kìm nén cảm giác thèm ăn ở chuột, các chuyên gia cho rằng phát hiện này có thể được áp dụng ở người.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Koji Ishiguro cho biết: "Chúng tôi cung cấp lượng nước luộc khoai lang lớn có chứa protein khoai lang cho chuột và đưa ra giả thuyết rằng những protein này có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể, mô mỡ và các yếu tố khác.”

“Tìm kiếm thay thế sử dụng cho các SPP trong nước luộc khoai có thể là tốt cho môi trường và ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, và cũng nhiều khả năng có lợi cho sức khỏe" - ông cho hay.

Ông kết luận: "Chúng tôi rất ngạc nhiên rằng SPP giảm mức độ của các phân tử chất béo ở chuột và nó xuất hiện để được tham gia vào việc kiểm soát các phân tử ức chế sự thèm ăn. Điều này khá hứa hẹn khi cung cấp các tùy chọn mới cho việc sử dụng nước luộc khoai thay vì đổ bỏ nó. Chúng tôi hy vọng SPP được sử dụng là nguyên liệu cho thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo trong tương lai".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Heliyon, tuy nhiên chưa chắc chắn có bao nhiêu lượng SPP mà chuột được sử dụng trong thời gian 28 ngày thí nghiệm.

Dù sao, người ta tin rằng những phát hiện này có thể có hiệu quả ở người do trình tự gene tương đồng. Nhưng các nhà nghiên cứu nói cần thêm nhiều thí nghiệm khác để xác định được số liệu cụ thể hơn.