10 sự kiện có thể thay đổi thế giới trong năm 2018

(VOH) - Một số sự kiện quốc tế lớn đã được lên lịch trong năm 2018.

Tháng 2/2018: Thế vận hội mùa đông Pyeongchang (Hàn Quốc)

30 năm sau khi tổ chức Olympic mùa hè năm 1988, Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông (9-25/2/2018) và Thế vận hội Paralympic cho người khuyết tật (9-18/3/2018) với sự tham dự của khoảng 3.000 vận động viên đến từ gần 100 quốc gia.

Các vận động viên sẽ tranh 102 bộ huy chương ở 15 bộ môn thể thao mùa đông (Ảnh: DW)

Tại Thế vận hội, Hàn Quốc sẽ cung cấp dịch vụ internet 5G đầu tiên, hàng loạt các robot hiện đại phục vụ nhu cầu thông tin của những người tham gia.

Tháng 3/2018: Tổng thống Nga Putin tranh cử nhiệm kì mới

Ông Putin giữ chức Tổng thống trong hai nhiệm kỳ trước khi trở thành Thủ tướng vào năm 2008. Ông tiếp tục tái đắc cử Tổng thống vào năm 2012. Giới quan sát cho rằng, với tỷ lệ ủng hộ luôn ở mức cao, ông Putin có thể dễ dàng tái đắc cử nhiệm kỳ 4 trong cuộc bầu cử vào tháng 3/2018.

Khảo sát cho thấy, đa phần người Nga sẽ bầu cho Tổng thống Putin vào năm 2018 (Ảnh: Rusversion)

Thành tựu lớn nhất trong 17 năm cầm quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin chính là đưa nước Nga trở lại chính trường thế giới - yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế lớn.

Tháng 4/2018: Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ nghỉ hưu 

Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ thôi chức vào tháng 4/2018, thay vì tháng 2/2018 như thông báo trước đó.

Chủ tịch Raul Castro (86 tuổi) được quốc hội Cuba bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước vào năm 2008, sau khi anh trai là ông Fidel Castro thôi chức vì lí do sức khỏe.

Ông  Raul Castro (Ảnh: abcnews)

Trong những năm nắm quyền, Chủ tịch Raul Castro đã dỡ bỏ một số giới hạn về tự do cá nhân như bãi bỏ lệnh cấm điện thoại di động và máy tính tại nhà, dỡ bỏ hầu hết các hạn chế đi lại và cho phép người Cuba tự do mua nhà, xe hơi.

Ông Raul và anh trai Fidel đã lãnh đạo Cuba kể từ cuộc cách mạng năm 1959, vốn lật đổ nhà độc tài được Mỹ hậu thuẫn Fulgencio Batista.

Tháng 5/2018: Bỏ phiếu bầu cử Quốc hội ở Iraq

Ngày 15/5/2018, Chính phủ Iraq sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội với điều kiện các đảng có cánh vũ trang không được tham gia tranh cử.

Theo hệ thống phân chia quyền lực tại Iraq được thiết lập sau khi Mỹ đổ bộ vào nước này năm 2004, chức Thủ tướng dành cho cộng đồng người Arab Shiite chiếm đa số tại nước này; chức Tổng thống phần lớn mang tính nghi lễ được dành cho một thành viên Quốc hội người Kurd trong khi chức Chủ tịch Quốc hội thuộc về thành viên Quốc hội người Arab Sunni.

Tháng 5/2018: Đám cưới hoàng gia Anh

Ngày 19/5/2018, Hoàng tử Anh - Harry sẽ kết hôn với nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle tại lâu đài Windsor. Nhà thờ Thánh George có sức chứa khoảng 800 khách là địa điểm cử hành hôn lễ và hôn lễ sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Theo thông tin được xác nhận bởi cung điện Kensington, Meghan Markle sẽ chính thức trở thành công dân Anh Quốc sau khi nữ diễn viên được rửa tội và xác nhận bởi Giáo hội Anh Quốc.

Meghan sẽ có danh hiệu là Nữ công tước chứ không phải là “Công nương” do cô không có dòng máu hoàng tộc. Tuy nhiên, nếu như hoàng tử Harry và Meghan có con, em bé sẽ trở thành Công chúa hoặc Hoàng tử. (Ảnh: ELLE)

Tháng 6/2018: Chung kết World Cup 2018 tại Nga

Chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra từ ngày 14/6 đến 15/7/2018 tại Moscow (Nga). 

World Cup 2018 là World Cup đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Đông Âu và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Liên Xô cũ. 

World Cup 2018 bao gồm 32 đội tuyển quốc gia, được chia làm 8 bảng đấu. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, hai đội nhất - nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào vòng 1/8, các đội thắng đoạt vé vào vòng tứ kết. 

Các trận đấu của VCK World Cup 2018 sẽ được tổ chức tại 12 sân vận động trên khắp nước Nga.

Tháng 11/2018: Bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trung bình trong 70 năm qua, mỗi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thường khiến đảng của Tổng thống cầm quyền mất đi khoảng 25 ghế trong Hạ viện.

Trong tình thế hiện tại, đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump cũng đang lâm vào thế khó khi tỉ lệ tín nhiệm của ông Trump ở mức khá thấp và nhiều đạo luật do đảng và ông Trump đề xuất chưa được thông qua.

Tuy nhiên, nếu đảng Dân chủ giành được nhiều ghế hơn trong Hạ viện, tình hình chính trị tại Washington và cả thế giới chắc chắn sẽ có sự biến đổi nhất định. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Kuulpeeps)

Các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ thường không mang lại kết quả tích cực cho đảng của Tổng thống đương nhiệm. Vào năm 2010, đảng Dân chủ của cựu Tổng thống Barack Obama đã mất 63 ghế trong Hạ viện. 

Tháng 12/2018: Venezuela bầu cử tổng thống bất chấp khủng hoảng

Tháng 12/2018, Venezuela sẽ bầu cử tổng thống bất chấp khủng hoảng chính trị và kinh tế. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố các đảng đối lập chính tại nước này bị cấm tham gia đợt tranh cử này.

Các nhà lãnh đạo của đảng Justice First (Công lý Trên hết), Popular Will (Ý nguyện Toàn dân) và Democratic Action (Hành động Dân chủ) tẩy chay cuộc bỏ phiếu này và cho biết hệ thống bầu cử là thiên vị.

Tháng 12/2018: Hội nghị COP24

Hội nghị COP24 dự kiến diễn ra vào tháng 12/2018 tại thành phố Katowice của Ba Lan, một trong những thành phố bị ô nhiễm nhất châu Âu, đồng thời thiết lập các cơ chế thúc đẩy việc chia sẻ công nghệ giữa các quốc gia nhằm hạn chế phát thải CO2 trên quy mô toàn cầu. 

Khi đó các nước tham gia ký thỏa thuận sẽ phải đúc kết được những  đường hướng chỉ đạo và các khả năng của mình về vấn đề phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, chi phí tài chính cho công cuộc chống biến đổi khí hậu trong một văn bản chỉ đạo thực hiện theo khuôn khổ của Thỏa thuận Paris.

Tháng 12/2018: Bầu cử Tổng thống Congo

Cộng hòa Dân chủ Congo đã lên kế hoạch tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 23/12/2018.

Đây là một quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản, nhưng nghèo đói và chính trị bất ổn trong khi tham nhũng và xung đột kéo dài suốt 2 thập kỷ qua. Nước này hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát bạo lực xung quanh quyết định tiếp tục tại nhiệm của Tổng thống Joseph Kabila. 

Ông Kabila trở thành Tổng thống Congo kể từ năm 2001. Theo đúng quy định, nhiệm kỳ của ông Kabila đã kết thúc từ 20/12/2016 và hiến pháp nước này không cho phép ông tiếp tục nắm quyền. Tuy nhiên, ông Kabila vẫn tiếp tục được đề cử giữ vai trò là người đứng đầu quốc gia nhờ một quyết định đầy tranh cãi của Tòa án Hiến pháp. 

Trước áp lực của dư luận, Cộng hòa Dân chủ Congo đã lên kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 12/2018.