14 tiểu bang kiện chính quyền Biden vì ngừng cho thuê khai thác dầu khí trên đất liên bang

(VOH) - Tháng 1/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh đình chỉ việc cấp phép cho thuê mới đất liên bang để khai thác dầu khí.

Ngay trước khi chính quyền Biden bắt đầu tiến hành xem xét các dự án cho thuê dầu khí, 14 tiểu bang tại Mỹ, bao gồm cả Louisiana và Wyoming, đã nộp đơn khởi kiện vào ngày 24/3, cho rằng hành động của chính phủ là bất hợp pháp.

Theo lệnh hành pháp do Tổng thống Biden ký ban hành vào ngày 27/1, các hoạt động cho thuê mới sẽ tạm dừng trước khi chính phủ bắt đầu tiến hành xem xét các dự án cho thuê dầu khí.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã cam kết sẽ ngừng cho thuê đất liên bang để khai thác dầu khí nhằm mục đích đối phó với "cuộc khủng hoảng khí hậu".

Sắc lệnh này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ các bang có thế mạnh về sản xuất và ngành công nghiệp dầu mỏ. Hơn một nửa doanh thu của các bang này đến từ các hoạt động thăm dò và khai thác trên vùng đất và vùng biển do liên bang quản lý.

Hãng tin Reuters cho biết, có 13 tiểu bang đã cùng đệ đơn lên tòa án liên bang ở Louisiana để kiện chính quyền Biden về việc đình chỉ các hoạt động cho thuê đất liên bang để khai thác dầu khí. Trước đó, bang Wyoming đã đệ đơn khởi kiện lên tòa án liên bang tại tiểu bang của mình.

Các bang cùng tham gia vào vụ kiện của bang Louisiana bao gồm Alabama, Alaska, Arkansas, Georgia, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Oklahoma, Texas, Utah và Tây Virginia. Tổng chưởng lý của tất cả các bang này đều là thành viên đảng Cộng hòa.

Joe Biden, ngày 25 tháng 3 năm 2021
 

Trong đơn kiện, phía nguyên đơn cho rằng sắc lệnh trên của Tổng thống Biden đã vi phạm "Đạo luật Cho thuê khai khoáng".

Tờ Washington Post cho biết, ngay trong ngày Tổng thống Biden ký ban hành sắc lệnh trên, Liên minh Năng lượng miền Tây (WEA) đã đệ đơn kiện lên tòa án ở bang Wyoming.

Liên minh này đại diện cho khoảng 200 công ty sản xuất dầu và khí thiên nhiên trên các vùng đất liên bang. Họ cho rằng sắc lệnh trên đã vượt quá thẩm quyền của một tổng thống và đã vi phạm "Đạo luật Cho thuê khai khoáng", "Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia" và "Đạo luật Chính sách và Quản lý Đất Liên bang".

Bang Wyoming là bang đứng đầu về sản lượng khí đốt thiên nhiên trên đất liên bang. So với các bang khác, đây cũng là bang có nhiều đất liên bang cho thuê hơn để khai thác khoáng sản.

Các thành viên đảng Cộng hòa và các quan chức trong ngành cho rằng việc đình chỉ hợp đồng cho thuê đất liên bang để khai thác dầu khí sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế.

Một nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng bang Wyoming vào tháng 12/2020 dự đoán rằng việc ngừng cho thuê sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội của 8 bang miền Tây sụt giảm 33,5 tỷ USD và làm mất đi 58.676 việc làm mỗi năm.

Hiện cơ quan chuyên giám sát các chương trình cho thuê liên bang chưa đưa ra bình luận về vụ kiện trên.