30% bệnh nhân COVID-19 mắc một số di chứng sau khi đã khỏi bệnh

(VOH ) - Cứ 3 bệnh nhân nhập viện do nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có ít nhất một bệnh nhân gặp các vấn đề sức khỏe trong một thời gian dài, bao gồm bệnh đa phủ tạng và sức khỏe tâm thần suy giảm.

Một đánh giá tổng hợp các nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) cho biết, cứ 3 bệnh nhân nhập viện do nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có ít nhất một bệnh nhân gặp các vấn đề sức khỏe trong một thời gian dài, bao gồm bệnh đa phủ tạng và sức khỏe tâm thần suy giảm.

Báo cáo đánh giá tổng hợp này được đăng trên tạp chí "Nature Medicine", trong đó đề cập đến tần suất xuất hiện các triệu chứng ở những bệnh nhân COVID-19 bị di chứng lâu dài. Theo đó, các triệu chứng thường gặp nhất là mệt mỏi, thở nhanh, tâm trạng lo âu, buồn chán và hội chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

SARS-CoV-2

Bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục có thể bị suy giảm chức năng phổi. (Ảnh minh họa: CNN)

Tác giả của báo cáo nói rằng đây là tình trạng sức khỏe khẩn cấp bị bỏ quên và cho rằng chính phủ các nước cần có những nghiên cứu chi tiết để tìm ra hướng xử lý.

Tác giả chính của báo cáo trên, ông Kartik Sehgal, một chuyên gia về bệnh ung thư tại Viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber ở Boston (Mỹ), cho biết vẫn phải tiếp tục theo dõi vấn đề về sức khỏe thể chất, khả năng nhận thức và sức khỏe tâm thần lâu dài của các bệnh nhân COVID-19 vì số người mắc bệnh quá nhiều.

Ông Sehgal nói: "Những gì chúng tôi phát hiện có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 không chỉ tấn công vào phổi của bệnh nhân COVID-19 nặng khiến nhiều người gặp vấn đề về hô hấp trong một thời gian dài, mà còn có thể tấn công các cơ quan khác, gây ra nhiều biến chứng khác nhau, bao gồm bệnh tim mạch và các bệnh viêm mãn tính.

Hãng thông tấn AFP cho biết, ông Sehgal và các đồng nghiệp của ông đã xem xét 9 nghiên cứu dài hạn được thực hiện ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc và phát hiện ra rằng nhiều bệnh nhân đã gặp các vấn đề về đa phủ tạng, vài tháng sau khi xuất viện.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, có đến 30% bệnh nhân cho biết họ mắc phải ít nhất một triệu chứng, chẳng hạn như mệt mỏi, thở nhanh hoặc các vấn đề về tâm thần.

Một nghiên cứu được thực hiện với 143 bệnh nhân COVID-19 tại Italia cho thấy, gần 90% bệnh nhân cho biết sau 60 ngày khỏi bệnh, họ vẫn xuất hiện một số triệu chứng kéo dài. Những triệu chứng thường gặp nhất là mệt mỏi (chiếm 53,1%), thở nhanh (chiếm 43,4%), đau nhức khớp (chiếm 27,3%), đau tức ngực (chiếm 21,7%).

Tóm lại, hơn một nửa số bệnh nhân COVID-19 vẫn mắc một số triệu chứng sau khi xuất viện được 2 tháng.

Kết quả 3 cuộc nghiên cứu tại Pháp, Anh và Trung Quốc cũng cho thấy, có 25%-30% bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ sau khi bệnh COVID-19 của họ đã chữa khỏi được vài tuần.

Ngoài ra, theo kết quả của các cuộc nghiên cứu khác nhau, có khoảng 20% ​​bệnh nhân COVID-19 cho biết họ gặp vấn đề về rụng tóc.