Chờ...

3 phi hành gia Nga, Mỹ, Belarus đã lên đường đến Trạm vũ trụ quốc tế

VOH - Một tên lửa Soyuz của Nga chở 3 phi hành gia, sau khi khoang đổ bộ trên đỉnh tên lửa tách ra và đi vào quỹ đạo tới Trạm vũ trụ quốc tế, tên lửa đã không quay về mà nổ tung hôm thứ Bảy 23/3.

Hai ngày sau khi vụ phóng của tên lửa bị hủy bỏ vào phút cuối vào thứ Năm. Hôm thứ Bảy lần phóng tiếp tục diễn ra lại.

Tàu vũ trụ chở phi hành gia Tracy Dysoncủa Cơ quan Hàng không và Vũ trụ  Mỹ - NASA là , Oleg Novitsky của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos và Marina Vasilevskaya của Belarus đã phóng suôn sẻ từ cơ sở phóng Baikonur do Nga thuê ở Kazakhstan.

3 phi hành gia Nga, Mỹ, Belarus đã lên đường đến Trạm vũ trụ quốc tế 1
3 phi hành gia Nga (dưới cùng), Mỹ (giữa), Belarus (trên cùng) đã lên đường đến Trạm vũ trụ quốc tế - Ảnh: AP

Vụ phóng đã được lên kế hoạch vào thứ Năm nhưng đã bị hệ thống an toàn tự động đã hủy cuộc phóng chỉ khoảng 20 giây trước khi cất cánh theo lịch trình. Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga, ông Yuri Borisov, cho biết việc hủy bỏ vụ phóng được kích hoạt do sự sụt giảm điện áp trong nguồn điện.

Khoang vũ trụ trên đỉnh tên lửa tách ra và đi vào quỹ đạo tám phút sau khi phóng và bắt đầu chuyến đi kéo dài 34 ngày trên trạm vũ trụ. Nếu vụ phóng diễn ra đúng như dự kiến ​​vào thứ Năm thì hành trình sẽ ngắn hơn nhiều. Hiện tại dự kiến khoang đổ bộ ​​sẽ cập bến vào lúc 15h10 GMT thứ Hai.

Ba phi hành gia sẽ tham gia cùng các phi hành đoàn đang ở trên Trạm vũ trụ quốc tế hiện nay bao gồm các phi hành gia NASA: Loral O'Hara, Matthew Dominick, Mike Barratt và Jeanette Epps, cũng như những phi hành gia người Nga: Oleg Kononenko, Nikolai Chub và Alexander Grebenkin.

3 phi hành gia Novitsky, Vasilevskaya và O'Hara sẽ trở về Trái đất vào ngày 6/4.

Trạm vũ trụ, từng là biểu tượng của hợp tác quốc tế thời hậu Chiến tranh Lạnh, hiện là một trong những lĩnh vực hợp tác cuối cùng còn sót lại giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh căng thẳng về hành động quân sự của Moscow ở Ukraine. NASA và các đối tác hy vọng sẽ tiếp tục vận hành tiền đồn quay quanh quỹ đạo cho đến năm 2030.

Nga tiếp tục dựa vào các phiên bản sửa đổi của tên lửa do Liên Xô thiết kế cho các vệ tinh thương mại cũng như phi hành đoàn và hàng hóa lên trạm vũ trụ.