Chờ...

4 vòm nhiệt nào đang "thiêu đốt" thế giới?

VOH - Theo các nhà khí tượng học, hiện có 4 vòm nhiệt "thiêu đốt" thế giới.

Trong đó, vòm nhiệt thứ nhất đang bao trùm miền Bắc Mexico và miền Nam nước Mỹ. Tại Mexico, nhiệt độ có thể chạm mức 45 độ C ở Baja California, Sonora và giữa mức 40-45 độ C ở Baja California Sur, Chihuahua, Coahuila, Nuevo Leon, Tamauilpas, Campeche… 

Vòm nhiệt thứ hai tập trung ở Bắc Đại Tây Dương trong khi vòm thứ ba ở Bắc Phi đang hoành hành ở miền Nam châu Âu và Địa Trung Hải. Vòm nhiệt thứ tư ở phía Nam châu Á.

Ở châu Á, Hàn Quốc vẫn khốn khổ vì lũ với số người tử nạn đã lên tới 44 vào ngày 19/7.

4 vòm nhiệt nào đang bao trùm thế giới? 1
Nắng nóng là một trong những mối đe dọa chết chóc nhất đang xảy ra trên phạm vi toàn cầu - Ảnh minh họa: Reuters

Tháng 6 vừa qua là tháng nóng nhất của thế giới tính đến nay theo ghi nhận của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU), làm dấy lên lo ngại về tác động đến sức khỏe con người, cây trồng và vật nuôi. 

Theo WMO, nắng nóng quá mức là một trong những nguyên nhân thời tiết gây tử vong nhiều nhất với con người. Nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 61.000 người đã chết vì các nguyên nhân liên quan nắng nóng trong suốt mùa hè nóng kỷ lục năm 2022 ở châu Âu.

Theo các nhà khoa học, nắng nóng kỷ lục gần đây là dấu hiệu của biến đổi khí hậu. Yếu tố góp phần làm nhiệt độ cao hơn trong năm nay có thể là El Nino.