Chờ...

40 người thiệt mạng trong vụ không kích ở Sudan

VOH - Ít nhất 40 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào khu vực Darfur, miền Tây Sudan.

Đây là vụ việc gây thương vong dân thường nhiều nhất kể từ khi bùng phát xung đột hồi tháng 4 năm nay giữa Quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF).

Nguồn tin từ bệnh viện ở Nyala, thủ phủ của bang Nam Darfur cho biết cuộc không kích nhằm vào 2 khu chợ và một số khu vực lân cận của thành phố này.

Các nhân chứng trong khu vực trước đó cũng xác nhận thông tin này và cho biết RSF ở Sudan đã thực hiện vụ tấn công.

40 người thiệt mạng trong vụ không kích ở Sudan 1
Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Sudan - Ảnh: AFP

Vụ tấn công này xảy ra một ngày sau khi một nguồn tin y tế cũng cho biết 17 dân thường đã thiệt mạng ở thành phố Omdurman.

Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền Volker Turk cho biết ngày 10/9, ít nhất 51 người cũng đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc không kích ở Khartoum.

Sudan rơi vào tình trạng bất ổn từ ngày 15/4 năm nay khi căng thẳng giữa quân đội và RSF dẫn đến bùng phát giao tranh ở thủ đô Khartoum và một số khu vực khác. Ít nhất 3.000 người thiệt mạng và trên 6.000 người bị thương do cuộc xung đột này.

Một báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy hơn 5 triệu người tại Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa do xung đột, trong đó 1 triệu người vượt biên giới sang các nước láng giềng lánh nạn.

Trong những tháng đầu xảy ra xung đột, các thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian đã bị vi phạm trước khi hai bên hòa giải này hoãn các cuộc đàm phán vào tháng 6.