Chờ...

Ông Kim Jong Un mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Triều Tiên

VOH - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Triều Tiên, vào thời điểm thích hợp.

Cuối cuộc họp giữa hai lãnh đạo ở Nga ngày 13/9, Chủ tịch Kim Jong Un đã trân trọng mời Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Triều Tiên. "Tổng thống Putin vui vẻ nhận lời và tái khẳng định mong muốn phát huy tình hữu nghị lịch sử và truyền thống Nga - Triều", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay ông Putin chưa có kế hoạch đến thăm Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong Un mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Triều Tiên 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau ngày 13/9 - Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp kéo dài hơn 5 giờ tại Sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông ngày 13/9. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau 4 năm.

Theo KCNA, ông Kim Jong Un đã nói với ông Putin rằng cuộc gặp ở vùng Viễn Đông đã đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới và bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy các mối quan hệ ổn định, hướng tới tương lai trong 100 năm tới.

Hai nhà lãnh đạo đã tổ chức hội đàm với sự tham dự của phái đoàn hai nước và có một cuộc gặp theo hình thức một-một. Chương trình nghị sự của cuộc hội đàm bao gồm các vấn đề hợp tác kinh tế và nhân đạo, tình hình trong khu vực cũng như nhiều chủ đề khác. Hai nhà lãnh đạo tiếp tục trao đổi trong tiệc tối chính thức.

Trả lời báo chí sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu khả năng hai nước hợp tác về kỹ thuật quân sự, dù Triều Tiên bị áp đặt nhiều hạn chế quốc tế.

Tổng thống Putin cũng cho biết các hoạt động tiếp theo của ông Kim Jong Un tại Nga là thăm nhà máy sản xuất thiết bị hàng không dân dụng và quân sự tại trung tâm công nghiệp Komsomolsk-on-Amur, thăm Đại học Liên bang Viễn Đông và Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Vladivostok.

Quan chức và chuyên gia Mỹ cáo buộc Nga quan tâm đến việc mua đạn của Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine. Moskva và Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc này.